Xác nhận “Nuôi hổ như nuôi lợn” ở Nghệ An là có thật

2 cá thể hổ được Công an huyện Diễn Châu bắt giữ tại xã Diễn Quảng là của một hộ dân ở xã Đô Thành (Yên Thành) tẩu tán, dù “chính quyền đã vào cuộc quyết liệt”!. Ảnh: VietNamNet

ThienNhien.Net – Ngày 13/11/2012 Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An đã có văn bản báo cáo số 580 gửi UBND tỉnh và các ban ngành liên quan khẳng định tình trạng “Nuôi hổ như nuôi lợn” tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành được báo chí phản ánh là có thật.

Theo báo cáo, ngày 23/10/2012, UBND huyện Yên Thành đã lập đoàn liên ngành điều tra, xác minh, xử lý việc nuôi nhốt hổ trái phép nhưng không có kết quả. Ngày 01/11/2012, đoàn liên ngành và chính quyền địa phương xã Đô Thành đã họp bỏ phiếu tố giác nuôi nhốt hổ trái phép và đã có 2 đơn tố giác 3 hộ ở xóm Phú Vinh nuôi hổ. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng vào kiểm tra thì không phát hiện được dấu hiệu nuôi nhốt hổ như nội dung đơn tố giác.

Tuy nhiên, ngày 6/11/2012 Công an huyện Diễn Châu bắt được tại nhà ông Nguyễn Văn Sáng xóm 5, xã Diễn Quảng (Diễn Châu) 2 cá thể hổ bị nuôi nhốt. Theo khai báo ban đầu, 2 cá thể hổ đó là của bà Nguyễn Thị Thể trú xã Đô Thành mang đến gửi. Như vậy việc “nuôi hổ như nuôi lợn” ở Đô Thành là có thật.

Hiện tại, Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm, các ban, ngành liên quan, UBND 2 huyện liên quan đang tích cực chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chức năng tiếp tục xác minh điều tra để bắt giữ, xử lý những hộ nuôi nhốt động vật nguy cấp, quý hiếm trái phép, theo thông tin từ Vietnamnet.