Lý Sơn cần nhà máy xử lý chất thải rắn

ThienNhien.Net – Trước tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải sinh hoạt ngày càng nghiêm trọng, UBND tỉnh Quãng Ngãi vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ khoản kinh phí 130 tỷ đồng để xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn cho huyện đảo Lý Sơn.

Ảnh: huyendaolyson.com

Huyện đảo Lý Sơn có diện tích tự nhiên gần 10km2 với dân số trên 22.000 người. Dân số đông cùng với lượng khách du lịch đến đảo ngày một tăng đã gây sức ép đến việc bảo vệ môi trường thiên nhiên cũng như sức khỏe của người dân trên đảo.

Trung bình mỗi ngày lượng rác thải thu gom được trên địa bàn huyện khoảng 20 – 30 tấn rác/ngày nhưng không có nơi xử lý làm mất đi mỹ quan của hòn đảo du lịch và ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của các rạn san hô, tảo biển và làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản sống ven đảo.

Nếu dự án xây dựng nhà máy chất thải rắn này được triển khai sẽ giúp cải thiện môi trường huyện đảo, bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời góp phần quan trọng trong việc bảo vệ các rạn san hô, tảo biển, các loại thủy sản sinh sống ven đảo, hoàn thành mục tiêu đưa Lý Sơn trở thành khu bảo tồn biển theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.