Covid-19 ở Việt Nam sáng 18/6: 63 ngày không ca nhiễm mới, phổi của phi công Anh hồi phục 90%

Theo Bản tin 18h ngày 18/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến nay, đã 63 ngày Việt Nam không có ca nhiễm mới ở cộng đồng, bệnh nhân phi công người Anh tiếp tục có chuyển biến tốt, không cần phải ghép phổi.

Tổng số ca mắc:

– Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 18/6: 63 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

– Tính đến 6h ngày 18/6: Việt Nam có tổng cộng 195 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

– Tính từ 18h ngày 17/6 đến 6h ngày 18/6: 0 ca mắc mới.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 6.285, trong đó:

– Cách ly tập trung tại bệnh viện: 93

– Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 5.775

– Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 417

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị – Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến nay tổng số trường hợp mắc Covid-19 được chữa khỏi ở nước ta là 325/335 bệnh nhân (chiếm 97% tổng số bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam), trong đó 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi (hiện cả nước chỉ còn duy nhất bệnh nhân 91 là phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy).

10 bệnh nhân Covid-19 còn lại của nước ta đang được điều trị tại 8 cơ sở y tế (cơ sở điều trị nhiều nhất hiện có 2 bệnh nhân), đa số có sức khỏe ổn định.

Tính đến sáng ngày 18/6, trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 4 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2 gây bệnh. Hiện còn 6 bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Liên quan đến bệnh nhân 91 – nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, sức khoẻ của nam phi công tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.

Hiện phổi bệnh nhân 91 đã hồi phục được 90%, thận, tim, gan, men tụy hồi phục như bình thường. Tay anh đã sử dụng được như bình thường, đã dùng được điện thoại di động từ 1 tuần nay, chân đã hồi phục được 4/5.

“Với những thông số này, tôi cho rằng bệnh nhân không cần phải ghép phổi” – PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Cũng theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, một tháng trước chúng tôi không dám nghĩ đến kết quả này, vẫn dự đoán rằng bệnh nhân chỉ có thể tốt lên nếu can thiệp ngoại khoa, vì phổi bệnh nhân khi đó đã xơ hóa và là ổ vi khuẩn, nhưng giờ bệnh nhân đã hồi phục, chỉ còn chờ tập luyện để đi lại trở lại. Tôi có nói với bệnh nhân mức độ hồi phục phụ thuộc vào chính bệnh nhân, vào việc tập luyện và tuân thủ y lệnh của thầy thuốc. Nếu tích cực, bệnh nhân có thể trở lại buồng lái và bầu trời…

Chiều hôm qua, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đến thăm, nói chuyện và tận mắt chứng kiến sự tỉnh táo của phi công Anh tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy,

Sau 15 phút vào phòng thăm phi công Anh, ông Nguyễn Thành Phong bước ra ngoài với vẻ rạng rỡ. Ông nói lời cảm ơn các y bác sĩ, gọi họ là những chiến sĩ kiên cường trên mặt trận chống Covid-19.

BS Trần Thanh Linh (Phó khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, sau 3 tháng nằm viện, trong đó 86 ngày thở máy, 56 ngày ECMO, bệnh nhân đã nở nụ cười đầu tiên. Sức khỏe của bệnh nhân đang hồi phục tốt nhưng vẫn cần thêm thời gian để phục hồi.

Sau cai máy thở, rút ống thở qua khí quản, sức cơ bệnh nhân hồi phục tốt. “Những ngày đầu bệnh nhân nhập về Bệnh viện Chợ Rẫy tình trạng bệnh nhân rất nặng, nhiều lúc chúng tôi không dám tin bệnh nhân có thể hồi phục được”, BS Linh chia sẻ.

Trước đó, ngày 18/3, nam phi công người Anh phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2. Dù nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh nhưng trong quá trình điều trị bệnh nhân này đột ngột trở nặng, trong đó có thời điểm phổi gần như bị đông đặc, phải sử dụng đến kỹ thuật ECMO (ngày 6/4).

Theo Bộ Y tế