Nhiều vi phạm trong quản lý tài nguyên, khoáng sản

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa công bố kết luận thanh tra trong quản lý đất đai, khoáng sản và các dự án về nông nghiệp trên địa bàn huyện Lâm Hà.

Theo đó, trong công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về khoáng sản trên địa bàn huyện, đoàn thanh tra phát hiện có 3 giấy phép khai thác khoáng sản của 3 đơn vị đã hết hạn trong năm 2014 nhưng chưa thực hiện các nghĩa vụ có liên quan đến việc đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường và đất đai theo quy định Luật Khoáng sản; 1 giấy phép khai thác đá chẻ đã hết hạn nhưng chưa được chấm dứt hiệu lực và thu hồi; 1 doanh nghiệp được cấp phép khai thác đá xây dựng tại vị trí không có tên trong quy hoạch mỏ đá xây nhưng UBND huyện Lâm Hà không kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý.

Một sai phạm nữa là dù chưa được UBND tỉnh đồng ý, nhưng UBND huyện vẫn cho phép Trung tâm Quản lý – khai thác công trình công cộng tổ chức khai thác phần đất dôi dư tại cụm công nghiệp thị trấn Đinh Văn để san lấp mặt bằng tại dự án Khu đô thị mới – Trung tâm thương mại thị trấn Đinh Văn với khối lượng đất đã khai thác khoảng 115.000m³.

Ngoài ra, các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, Công an huyện thời điểm trước tháng 6-2017 không áp dụng hình thức xử phạt bổ sung (là tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện, theo quy định). Trong khi đó, UBND huyện ban hành 12 thông báo cho phép các hộ gia đình, cá nhân khai thác đất với khối lượng đã khai thác là 53.488m³ chưa đúng thẩm quyền.