Nhà máy xử lý rác hiện đại nhất Việt Nam thiếu nguyên liệu trầm trọng

ThienNhien.Net – Nhà máy xử lý rác thải đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long và hiện hiện đại nhất Việt Nam tại phường Tân Xuyên, thành phố Cà Mau đang thiếu nguyên liệu trầm trọng, gây lãng phí lớn.

Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau được khởi công xây dựng từ năm 2010 với tổng kinh phí là 350 tỷ đồng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3 năm nay. Theo công suất thiết kế, nhà máy có khả năng xử lý 200 tấn rác/ngày, nhưng từ khi đi hoạt động đến nay, mỗi ngày, nhà máy chỉ thu gom và xử lý được từ 80 – 90 tấn rác.

Công đoạn phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau (Ảnh: Báo Đất Mũi)

Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Cà Mau đã xuất ngân sách địa phương 100 triệu đồng để mua 3 xe chuyên dùng thu gom rác từ các huyện về xử lý nhưng vẫn không đủ nguyên liệu cho nhà máy hoạt động.

Ông Lâm Văn Bi, Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau cho biết, việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác với dây chuyền công nghệ hiện đại đã thể hiện sự quan tâm của các cấp đối với môi trường thành phố nhưng thực tế lại không biết tìm đâu ra mỗi ngày 200 tấn rác cho nhà máy hoạt động.

Ngược lại, ông Trần Công Lý, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ – Du lịch Công Lý, chủ đầu tư công trình, cho rằng đây là sự đầu tư đúng đắn, không hề lãng phí vì nhà máy này xây dựng với tầm nhìn tới năm 2020. Hiện giờ có thể thiếu nguyên liệu nhưng sau này sẽ khác vì thời điểm đó thành phố sẽ được mở rộng gấp đôi so với bây giờ.

Trong buổi làm việc với tỉnh Cà Mau, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn nhận xét, Nhà máy xử lý rác Cà Mau là nhà máy có dây chuyền công nghệ xử lý rác tiên tiến, bảo đảm vệ sinh môi trường, vừa xử lý toàn bộ lượng rác của thành phố, các huyện, vừa sản xuất mỗi ngày 50 tấn phân vi sinh phục vụ cho sản xuất. Chính quyền địa phương nên triển khai các biện pháp tích cực để thu gom toàn bộ rác trong tỉnh về phục vụ cho nhà máy nhằm khắc phục tình trạng thiếu nguyên liệu như hiện nay.