Chợ chim hoang dã giữa lòng thành phố

ThienNhien.Net – Nhiều loại chim hoang dã được bầy bán công khai trên hành lang vỉa hè đoạn qua quốc lộ 279 thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên từ vài tháng nay nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa thể dẹp bỏ chợ chim này.

Ảnh minh họa: Giadinh.net.vn

Tại khu vực này, hàng ngày có đến hàng chục người dân, chủ yếu là người dân tộc Thái, Mông sinh sống ở các xã Mường Phăng, Pú Nhi, Tà Lèng thuộc các huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, mang các loại chim hoang dã họ bắt được về đây bán. Những loại chim được bầy bán phổ biến tại chợ là chào mào, cu gáy, chèo bẻo, chích choè, sáo… và một số loài chim quý hiếm như vẹt, yểng, khướu. Chim chích chòe, họa mi có giá dao động từ 120.000 – 140.000 đồng/đôi, còn chim cu gáy được bán với giá 230.ooo – 250.000 đồng/con.

Vì chợ chim nằm ở vị trí nhiều người qua lại nên hàng ngày thu hút hàng trăm lượt khách lui tới chọn, ngắm, mua chim. Người tìm đến chợ chim thuộc mọi lứa tuổi, ngành nghề, thậm chí chợ chim còn thu hút cả những khách hàng mang quân phục. Nhiều người mua chim về nuôi để thoả mãn sở thích, thú vui của bản thân. Nhưng cũng không ít người tìm tới đây chọn mua chim để huấn luyện, sau đó bán lại thu lời.

Bàn về giải pháp ngăn chặn chợ chim này, ông Nguyễn Cương Quyết, Quyền đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng chống chữa cháy rừng (Chi cục kiểm lâm tỉnh Điện Biên) cho rằng bắt giữ các đối tượng bán chim tại chợ này chỉ là giải pháp “trên ngọn”. Để xóa sổ chợ chim này cần ngăn chặn tận gốc nạn săn bắt, buôn bán chim bằng việc tăng cường rà soát, kiểm tra để nắm bắt tình hình, xác minh các đối tượng có hành vi săn, bẫy, bán chim và xử lý nghiêm minh ngay tại cơ sở (cấp xã), cùng với đó là tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ động vật hoang dã cho cộng đồng dân cư ở đây.