Rừng phòng hộ “chảy máu” vì làm đường

ThienNhien.Net – Rừng phòng hộ ở huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế) đang bị tàn phá không thương tiếc vì một tuyến đường được thi công qua khu vực này…

Rừng phòng hộ Nam Đông đang bị tàn phá (Ảnh: Lao động)
Rừng phòng hộ Nam Đông đang bị tàn phá (Ảnh: Lao động)

Đường quốc phòng 74 nối Nam Đông với huyện A Lưới vô hình trung đang tạo điều kiện cho lâm tặc vận chuyển gỗ lậu từ rừng phòng hộ ra các điểm tiêu thụ. Theo thông tin trên báo Lao Động điện tử ngày 03/08, nhiều khoảnh rừng tự nhiên hai bên đường bị phá tan hoang, hàng chục hécta rừng bị gọt trụi, nhiều cây gỗ có đường kính 1 – 2m bị hạ xuống còn nguyên dấu cưa máy và nhựa tươi nằm ngổn ngang bên đường. Có những thân gỗ dài gần 30m vắt ngang qua một vực sâu, nối hai ngọn đồi. Nhiều khúc gỗ thành phẩm chưa kịp đưa ra còn nằm la liệt bên cạnh những gốc cây khổng lồ đã bị hạ.

Theo một số công nhân lái máy thi công đường, ngày nào cũng có vài chục người vào đây, cất xe máy trong rừng rồi đi làm gỗ. Lâm tặc sau khi chặt hạ cây sẽ cưa thành khúc rồi đợi đêm xuống sẽ vận chuyển bằng xe máy, bằng trâu kéo theo đường 74 hoặc đi dọc khe La Ma rồi tập kết tại các bãi ven đường để chờ đưa lên xe đi tiêu thụ.

Đã đến lúc chính quyền và các ban ngành chức năng của Thừa Thiên Huế cần nhanh chóng vào cuộc ngăn chặn việc rừng phòng hộ của Nam Đông tiếp tục chảy máu.