Khai thác nước ngầm: Nestle bị phản đối ở Mỹ

ThienNhien.Net – Kế hoạch của Nestle nhằm khai thác, vận chuyển và sản xuất nước suối đóng chai từ nguồn nước ở thung lũng của tiểu bang Arkansas, Mỹ đã khiến cho người dân địa phương tổ chức những chiến dịch lớn chống lại công ty thực phẩm và nước giải khát lớn nhất thế giới này.

Nestle  – hãng sở hữu 12 nhãn hiệu nước đóng chai của Mỹ, với doanh số bán hàng đạt gần 4,3 tỷ USD ở Bắc Mỹ vào năm 2007 đã tìm đến suối nước khoáng của vùng thung lũng này cách đây khoảng 2 năm. Công ty muốn khai thác 65 triệu galon nước mỗi năm từ nguồn nước ngầm (cung cấp nước ngọt cho hai con suối gần Nathrop) và chuyển tới nhà máy đóng chai Denver cách đó khoảng 100 dặm. Loại nước này được công ty sản xuất dưới nhãn hiệu Arrowhead.

Nestle cam kết hoàn lại toàn bộ lượng nước lấy đi từ thung lũng này đồng thời đầu tư 1 triệu USD nhằm phục hồi môi trường sống ven sông, nơi có một làng chài đổ nát. Công ty này đã lắp đặt 10 thiết bị kiểm tra phóng xạ để đánh giá chất lượng của tầng ngậm nước nơi đây cũng như sẽ đánh giá vùng đất ngập nước lân cận.

Nhà nghiên cứu địa chất thủy văn của của công ty Nestle, ông Bruce Lauerman gọi kế hoạch này là “sự khai thác bền vững” và miêu tả cách thức duy trì lưu lượng nước nguyên thủy bằng cách chỉ khai thác một lạch nhỏ trong dòng chảy.

Song, Michele Riggio, lãnh đạo nhóm phản đối Nestle phản biện: “Tại sao chúng ta phải chấp nhận trong khi cam kết của họ chỉ dựa trên niềm tin. Lý do nào giải thích cho việc thử nghiệm khi mà những rủi ro là quá lớn và các lợi ích không đủ tin cậy.”

Nhằm thuyết phục người dân, đại diện của Nestle đang đàm phán với người dân địa phương để thành lập một quỹ tài trợ cộng đồng, đông thời hứa hẹn sẽ tạo công ăn việc làm và đóng góp cho địa phương thông qua thuế. Dự án xây dựng đường ống ngầm từ các con suối đến các hầm chứa nước trị giá 4 triệu USD có thể cần tới khoảng 50 công nhân. Các quan chức của tỉnh có thể trông chờ hàng triệu USD từ các loại thuế tài sản hay loại thuế khí thải của các phương tiện vận chuyển.

Hồi giữa tháng 3, Nestle đã tổ chức một buổi nói chuyện với khách mời là 8 kỹ sư thủy văn, các luật sư, các nhà thực vật học và các nhà sinh học và chính quyền tỉnh Chaffee. Hơn 150 người dân đã tập hợp ở nhà hát SteamPlant lịch sử của Salida trong khoảng 4 tiếng đồng hồ để phản đối. Những tràng pháo tay rầm rộ sau mỗi bài diễn thuyết chống lại Nestle.

Hơn 35 người diễn thuyết đã yêu cầu các nhà lãnh đạo hoãn quyết định cuối cùng và cho dân chúng thêm thời gian để ”tiêu hóa” hàng tập các nghiên cứu và các báo cáo đánh giá tác động.

Nhiều người dân tỏ ra lo ngại không biết điều gì sẽ xảy ra với tầng nước ngầm mà Nestle khai thác nếu lại xuất hiện một đợt hạn hán giống như năm 2002. Họ đã cho loan truyền rộng rãi bản báo cáo đánh giá tác d dự án của Nestle do nhà sinh thái học Delia Malone thuộc trường đại học bang Colorado thực hiện. Báo cáo do Nestle tài trợ và là một phần bắt buộc trong quá trình xin cấp phép của công ty.

Nestle phủ nhận kết luận trong báo cáo bởi cho rằng nó “không dựa trên chứng cớ khoa học”. Nội dung báo cáo của Malone đi ngược lại ý chí của Nestle, khi cho rằng nước rút lúc hạn hán có thể làm cạn kiệt tầng nước ngầm và nhiều giếng nước gần đó có thể trở nên khô hạn.

Báo cáo chỉ trích việc sản xuất nước đóng chai đã không xem xét đến khuynh hướng ấm lên của trái đất khi đề cập đến cuộc sống hoang dã, các đầm lầy và sức khỏe lâu dài của hệ sinh thái vùng ngậm nước, nơi tiếp nhận nước từ Mosquito Range.

Tháng 4 năm ngoái, người dân ở Enumclaw, Wash cũng đã tập hợp lại để đấy lùi kế hoạch khai thác 100 triệu gallons nước mỗi năm từ con suối trong vùng thành nước đóng chai của Nestle. Nestle cũng đã và đang phải đối mặt với sự phản đối tương tự của người dân vùng McCloud và Califonia, Maine, Michigan và New Hampshire.