Công bố lộ trình công nghệ năng lượng sinh học cho nhiệt – điện

ThienNhien.Net – Từ một hợp phần của chương trình phát triển các công nghệ về quản lý cung và cầu năng lượng, cuối tháng 5/2012, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố Lộ trình Công nghệ: Năng lượng sinh học cho Nhiệt và Điện. Báo cáo nêu thực trạng năng lượng sinh học (NLSH) hiện nay trên thế giới và đề xuất cho các quốc gia.

Bên cạnh mục tiêu hướng đến phát triển NLSH một cách bền vững, bản Lộ trình trên còn tập trung vào mục tiêu cụ thể, tạo cơ hội cho 320 triệu hộ gia đình ở các nước đang phát triển được tiếp cận với các bếp đun sinh khối cải tiến và hệ thống khí sinh học vào năm 2030.

Theo ước tính của các chuyên gia, đến năm 2050, nguồn cung NLSH toàn cầu cho sản xuất nhiệt và điện rất có thể sẽ tăng gấp đôi. Điều này nếu đạt được, sẽ đóng góp 7,5% tổng sản lượng điện toàn cầu, cung cấp 15% lượng tiêu thụ năng lượng cuối cùng cho lĩnh vực công nghiệp và 20% tổng nhiệt năng toàn cầu cho các công trình xây dựng.

Đặc biệt, việc sử dụng NLSH cho nhu cầu nhiệt – điện tại thời điểm 2050 còn góp phần giảm 2 tỷ tấn khí thải quy đổi CO2 mỗi năm so với việc sử dụng các nguồn năng lượng truyền thống.

Ngoài các mục tiêu kể trên, bản Lộ trình cũng đưa ra nhiều khuyến nghị giúp các quốc gia hướng tới hiệu quả cao nhất về NLSH trong vòng 4 thập kỷ tới, như: Đưa sinh khối vào sử dụng trong các nhà máy đồng phát nhiệt điện, hình thành các nhà máy điện khí sinh học quy mô lớn, thúc đẩy nghiên cứu và mô hình trình diễn, xây dựng các bộ tiêu chuẩn, hợp tác quốc tế xây dựng các chứng chỉ về năng lượng bền vững, xây dựng chương trình hành động cấp quốc gia, trong đó xác định nhu cầu đầu tư cho NLSH.