Lâm tặc phá rừng, kiểm lâm “né” phóng viên (Kỳ cuối)

ThienNhien.Net – Trong khi lâm tặc hoành hành tàn phá rừng nghiến thì lực lượng kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang và UBND huyện Chiêm Hóa lại “né” phóng viên vì một lý do lạ lùng kiểu “phép vua thua lệ làng”.

Theo bà Hoàng Thị Xiêm, Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn, huyện Chiêm Hóa, hiện tại, xã còn 7.000ha rừng, trong đó có 5.000ha rừng nghiến. Trong những tháng đầu năm 2012, việc lâm tặc khai thác gỗ trái phép đã giảm nhiều hơn so với trước đây nhưng tình hình vẫn vô cùng phức tạp.

Tại trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện Chiêm Hóa có hàng trăm chiếc xe máy tang vật và hàng trăm thớt gỗ nghiến quý giá xếp trong kho chờ cơ quan chức năng định giá để bán theo quy định. Tại đây, ông Phương Văn Đông, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chiêm Hóa thừa nhận, việc ngăn chặn phá rừng là không đơn giản do sự hoạt động liều lĩnh và tinh vi của lâm tặc.

Lâm tặc nghỉ trưa ngay trên gốc cây nghiến vừa bị đốn hạ.

Để biện minh cho rừng nghiến Tuyên Quang bị tàn phá, ông Vũ Đình Tải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho rằng: “Diện tích rừng ở Tuyên Quang rất lớn, trong khi lực lượng kiểm lâm lại mỏng. Nếu xét theo định mức chỉ tiêu thì cả tỉnh đang thiếu 220 cán bộ kiểm lâm. Do vậy, việc ngăn chặn nạn phá rừng gặp nhiều khó khăn”.

Ông Phương Văn Đông cũng cho hay: “Bọn lâm tặc chỉ cần chiếc xe máy có lốp, có đèn, có phanh là chúng có thể vào rừng trộm nghiến, rồi vận chuyển bất cứ lúc nào. Kiểm lâm ra sức truy đuổi cũng chỉ bắt được một số vụ mà thôi”.

Anh Nguyễn Văn T., người xã Phúc Sơn cho hay: “Có lúc, “phi đội nghiến” xếp hàng vận chuyển gỗ đông như trẩy hội. Bây giờ, anh mà lên rừng thì thể nào cũng bắt gặp lâm tặc trên ấy”.

Trước tình trạng rừng nghiến duy nhất còn lại của huyện Chiêm Hóa đang bị tàn phá, đoàn phóng viên tìm đến các cấp chính quyền tỉnh Tuyên Quang nhưng chỉ nhận được thái độ đùn đẩy, tránh né.

Được sự giới thiệu của Chi cục Kiểm lâm Tuyên Quang, chúng tôi liên hệ với Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chiêm Hóa để tìm hiểu vấn đề. Khi đến hiện trường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Chiêm Hóa đã “né tránh” với lý do: “Chưa có ai liên hệ, các anh phải thông qua huyện”. Khi chúng tôi đến UBND huyện Chiêm Hóa, ông Hà Kim Cương, Phó Chánh văn phòng đã bác bỏ trách nhiệm trả lời phóng viên với lý do… không có thẻ nhà báo, dù chúng tôi đã có đủ các giấy tờ cần thiết theo luật định.