Lâm Đồng: Rà soát các dự án liên quan đến rừng tại huyện Đơn Dương

ThienNhien.Net – Theo UBND huyện Đơn Dương, trên địa bàn huyện hiện có 20 đơn vị thuê đất để thực hiện các dự án liên quan đến rừng, tuy nhiên, đa số các đơn vị chưa chú trọng công tác đầu tư quản lý bảo vệ rừng, không bảo vệ được diện tích rừng đã được giao, để xảy ra tình trạng khai thác lâm sản, phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp.

Cụ thể, một số dự án không có lực lượng bảo vệ rừng tại chỗ để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất làm rẫy, nhưng không phát hiện kịp thời nên khó khăn trong xử lý. Đó là các dự án Công ty Ba Lê, Công ty Kim Phát, Công ty Thành Nhơn. Ngoài ra, trong 9 đơn vị khác đang triển khai cải tạo rừng nghèo kiệt và trồng rừng thì có 8 đơn vị không có thiết kế kỹ thuật trồng rừng, được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trước tình trạng trên UBND huyện Đơn Dương kiến nghị tỉnh Lâm Đồng thu hồi những dự án chậm triển khai trồng rừng, cải tạo rừng nghèo kiệt (như Công ty TNHH Phú Dân Sinh Lâm Đồng, Công nghệ xanh); đồng thời, gia hạn thời gian trồng rừng cho các đơn vị đã trồng rừng, cải tạo nghèo kiệt nhưng không thành rừng, thời gian đến hết tháng 10/2012.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo, cần rà soát tất cả các dự án liên quan đến rừng, xem xét những đơn vị nào khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ thì chính quyền huyện giúp đỡ tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư. Đối với các dự án không thể triển khai tiếp thì tiến hành thu hồi.