Cơ chế tài chính cho dự án xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế tài chính cho Dự án Xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương (tỉnh Bình Dương), sử dụng ODA của Phần Lan.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý áp dụng cơ chế tài chính trong nước và điều kiện cho vay lại đối với Dự án Xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương sử dụng ODA của Phần Lan theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 6812/VPCP-QHQT ngày 14/12/2004.

Bộ Tài chính thực hiện các thủ tục theo quy định của Hiệp định để giải ngân cho Dự án.

Được biết, Dự án Xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương có diện tích 75ha. Các hạng mục chính của Dự án là xây dựng nhà máy sản xuất phân Compost – một loại phân được chế biến từ rác hữu cơ như lá cây, chất thải gia súc, thức ăn thừa – với công suất 400 tấn rác tươi/ngày; các dây chuyền xử lý rác thải công nghiệp nguy hại 200 tấn/ngày như lò đốt, nhà máy xử lý nước thải công nghiệp, hố chôn an toàn và các công trình phụ trợ khác.

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương được đầu tư đầy đủ các hạng mục đáp ứng nhu cầu xử lý chất thải cho tỉnh Bình Dương như: hố chôn lấp rác, nhà máy xử lý nước rỉ rác, lò đốt rác… với công suất trung bình 700 tấn rác sinh hoạt và hơn 80 tấn chất thải công nghiệp/ngày.

Theo số liệu thống kê, 9 tháng đầu năm 2011, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương đã tiếp nhận và xử lý được khoảng 22.000 tấn chất thải công nghiệp các loại. Cụm lò đốt với công suất 3.300kg/giờ hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu xử lý.