Mỹ – Hàn Quốc hoàn tất ký kết thỏa thuận thương mại song phương sửa đổi

Đây là thỏa thuận thương mại lớn đầu tiên mà Tổng thống Trump ký kết trong bối cảnh căng thẳng thương mại tăng cao.

Ảnh: Daily Signal

Việc Mỹ và Hàn Quốc ký kết hiệp định thương mại tự do sửa đổi đang khiến không ít người ngạc nhiên về khả năng thị trường xuất khẩu của các nông sản Mỹ sẽ không bị đóng lại mà thậm chí cuối cùng có thể mở rộng hơn nữa, theo tin từ Bloomberg.

Trong ngày thứ Hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ký kết thỏa thuận thương mại tự do bên lề cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đây là thỏa thuận thương mại lớn đầu tiên mà Tổng thống Trump ký kết trong bối cảnh căng thẳng thương mại tăng cao.

Như vậy, nông dân Mỹ đã có lý do để vui mừng sau khoảng thời gian dài lo lắng về khả năng các thị trường xuất khẩu đóng cửa. Việc một số thị trường xuất khẩu của hàng Mỹ gặp trục trặc khi thuế tăng lên đã khiến không ít nông dân Mỹ lo lắng.

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của nông sản Mỹ, trong năm ngoái, người Hàn Quốc mua tổng số 6,9 tỷ USD hàng nông sản Mỹ, theo Liên đoàn Nông nghiệp Mỹ (AFBF). Thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nước trước đây đã khiến Hàn Quốc trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ 2 các sản phẩm thịt bò Mỹ chỉ sau Nhật. Xuất khẩu thịt lợn Mỹ cũng tăng mạnh.

Chủ tịch Liên đoàn Nông nghiệp Mỹ (AFBF), ông Zippy Duvall, nhận xét: “Việc khôi phục lại thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc thực sự là một tin tốt đang để chờ đợi, điều đó chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho nông dân và người chăn nuôi Mỹ trong bối cảnh kinh tế nông nghiệp ngày một khó khăn hơn. Việc đảm bảo thị trường xuất khẩu cho sản phẩm của chúng tôi vô cùng quan trọng, chúng tôi mong chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục hoàn tất thỏa thuận thương mại như vậy”.

Các thỏa thuận thương mại đang được đàm phán bao gồm Trung Quốc, Mexico, và Canada hiện đang cố gắng tái gia nhập Hiệp định TPP. Mỹ từng rút ra khỏi TPP nhưng nếu Mỹ còn trong TPP hiện nay, theo ông Duvall, TPP sẽ giúp cho Mỹ xuất khẩu được 4 tỷ USD nông sản mỗi năm.