Bí thư Đà Nẵng: Chúng tôi chọn làm quy hoạch dài hạn

Chiều 8-3, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức chương trình “Tọa đàm mùa xuân” với hơn 450 doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn TP.

Chương trình nhằm ghi nhận ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp (DN) để Đà Nẵng phát triển tốt hơn trong tương lai.

Theo ông Peter Ryder (Tổng Giám đốc Công ty Indochina Cappital), du lịch đang đóng góp 25% vào nền kinh tế của Đà Nẵng. Bởi vậy, TP cần hỗ trợ sự phát triển du lịch thân thiện môi trường, phát triển bền vững. Trong đó, nước sạch, biển sạch… là những yếu tố quan trọng ngành du lịch cần có.

“Nhiều người nói đường phố Đà Nẵng ngày càng đông đúc và chật chội. Khó mà đi bộ trên đường ở Đà Nẵng. Cần nghiên cứu tập trung nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững trên cơ sở quy hoạch tổng thể toàn bộ. Không thể xây dựng tòa nhà 40-50 tầng bên bãi biển. Cần cố gắng để thu hút những thiết kế kiến trúc phù hợp” – ông Peter Ryder nói.

Lấy ví dụ một dự án từ khi lập thiết kế đến lúc đầu tư cần 9-10 tháng, ông Peter cho rằng tệ quan liêu vẫn còn ở khắp nơi. Do đó, ông mong muốn xóa bỏ việc này. Đồng thời cánh cửa của TP phải luôn mở để DN có thể tiếp cận.

Ông Huỳnh Tấn Vinh (Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, đồng điều hành chương trình) cho hay du khách đến Đà Nẵng vì vẻ đẹp thiên nhiên chứ không phải những tòa nhà chọc trời tráng lệ.

“Nhưng đáng tiếc, nhiều năm qua ai đó đã cố tình lãng quên đi. Cái sở trường chúng ta không làm, không giữ mà để phát triển nóng quá. Vì sao chỉ số PCI đứng đầu nhưng chỉ số cạnh tranh bình đẳng thấp và không cải thiện được. Do giao đất cho DN không bình đẳng. Bỏ quên DN vừa và nhỏ” – ông Vinh nói.

Bày tỏ lo ngại về xả thải ven biển ở Đà Nẵng, ông Vinh khẳng định các nhà đầu tư resort tại TP sẵn sàng bỏ tiền xây dựng hệ thống xử lý nước thải ven biển.

“Cứu biển là cứu chúng tôi. Tôi đề xuất hợp tác công tư để cứu TP, tạo môi trường an toàn cho du khách” – ông Vinh kiến nghị.

Bí thư Trương Quang Nghĩa trao đổi với các doanh nhân bên lề tọa đàm. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Phạm Bắc Bình (Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Đà Nẵng), TP cần xây dựng quy hoạch tổng thể xứng tầm khu vực. Hạn chế điều chỉnh quy hoạch mang tính cục bộ. Dành mọi nguồn lực để đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

“Đà Nẵng thiếu rất nhiều công trình công cộng, cần ưu tiên cái này và hạn chế phân lô bán nền. Xây dựng công trình mang tính lịch sử, văn hóa đặc trưng để phục vụ con cháu mai sau. Mở rộng công viên APEC thành công viên công cộng tầm cỡ” – ông Bình nói.

Đồng tình với ông Bình, ông Huỳnh Tấn Vinh cho rằng lãnh đạo TP để lại quy hoạch tốt thì ý nghĩa hơn là để lại công trình mang dấu ấn nhiệm kỳ.

Ghi nhận các đóng góp của DN, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho hay ông và lãnh đạo các sở, ngành có mặt tại tọa đàm không bất ngờ về các phát biểu mạnh mẽ trên.

“Chúng tôi đang xác định lộ trình làm lại quy hoạch và nghĩ đấy còn là may mắn. TP đang tập trung làm quy hoạch trong năm nay. Có nhiều người nói chúng tôi tư duy nhiệm kỳ, vậy thì chúng tôi chọn làm quy hoạch dài hạn. Đà Nẵng đã thấy rằng mình cần phải bình tĩnh nhìn lại một cách trách nhiệm về những gì TP đã làm trong những năm qua. Chúng tôi cũng sẽ dành mọi nguồn lực để giải quyết vấn đề môi trường, xả thải ra biển…” – ông Nghĩa nói.