Hội thảo chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học

ThienNhien.Net – Mới đây, Hội thảo về chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học đã diễn ra tại Tiền Giang ngày 12/06. Tham dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, đại diện Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Quốc gia, Cục Chăn Nuôi cùng hơn 100 đại biểu là cán bộ chăn nuôi thú y các huyện, là những người nông dân đã trực tiếp thực hiện mô hình chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học.

Tiền Giang có nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào, đất đai, khí hậu, thời tiết rất thích hợp cho việc phát triển chăn nuôi gia cầm. Nông dân có truyền thống chăn nuôi gia cầm từ lâu đời. Năm 2008: tổng số lượng gia cầm là 5.551.413 con, trong đó gà 2.998.197 con, vịt 2.461.598 con. Hơn 80% các hộ ở nông thôn đều có chăn nuôi gia cầm.

Đến nay trên địa bàn tỉnh, với nguồn kinh phí được hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông của Tỉnh và Viện chăn nuôi đã triển khai 25 mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học với tổng số gà hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi là 26.000 con , xây dựng 12 mô hình chăn nuôi vịt sinh sản an toàn sinh học tại huyện Chợ Gạo, Châu Thành với số lượng là 9.000 con.

Kết quả của việc thực hiện các mô hình chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học cho thấy đàn gia cầm tăng trưởng tốt, đảm bảo an toàn dịch bệnh, hạn chế ô nhiễm môi trường. Nhiều mô hình đã được nhân rộng.

Ông Cao Văn Thật, quyền Trưởng phòng chăn nuôi của Sở NN&PTNT Tiền Giang cho biết, chăn nuôi gia cầm theo hướng an toàn sinh học là mô hình chăn nuôi tiến bộ, dễ áp dụng đại trà trong chăn nuôi nhất là trong chăn nuôi gia trại và quy mô hộ tùy theo khả năng người chăn nuôi có thể lựa chọn cách thức phù hợp nhất cho cơ sở. Chăn nuôi gia cầm theo hướng an toàn sinh học là phù hợp với xu thế chăn nuôi trong điều kiện gia cầm thường xuyên bị dịch bệnh đe dọa.

Do được nuôi dưỡng và phòng bệnh đúng kỹ thuật, người chăn nuôi hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro do dịch bệnh xảy ra từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi. Mặt khác, nhờ áp dụng biện pháp chăn nuôi gia cầm theo hướng an toàn sinh học nên hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường, góp phần trong việc bảo vệ môi trường, đảm bảo chăn nuôi gia cầm bền vững.

Chính vì vậy, thông qua hội nghị này, Tỉnh Tiền Giang đề ra định hướng và quyết tâm thực hiện trong thời gian tới là tổ chức sản xuất lại ngành chăn nuôi nhỏ lẽ theo hướng chăn nuôi trang trại. Phát triển nhân rộng mô hình chăn nuôi gia cầm theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và ứng dụng nhanh các tiến bộ công nghệ nhằm giảm giá thành sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.