Cần thêm 3,2 tỷ USD để loại trừ bệnh sốt rét

ThienNhien.Net  – Nhân Ngày Sốt rét thế giới 25/04, chiến dịch toàn cầu chống sốt rét kêu gọi thế giới đóng góp thêm 3,2 tỷ USD để có thể đạt được mục tiêu không còn ca tử vong vì sốt rét vào năm 2015 của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về bệnh sốt rét, Ray Chambers, nhấn mạnh chủ đề của Ngày Sốt rét thế giới năm 2012 là “Đầu tư lớn chống sốt rét để giữ vững thành quả, cứu sống con người” nhằm nhấn mạnh nhu cầu duy trì các nguồn lực chống sốt rét suốt 10 năm qua và tăng đầu tư để đạt được mục tiêu chống sốt rét toàn cầu. Để đạt được mục tiêu này, các nước tài trợ và các nước nhận tài trợ cần tăng cường phối hợp để thúc đẩy các nỗ lực ngăn chặn và điều trị sốt rét.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tuy số người chết vì sốt rét đã giảm hơn 25% trong 10 năm qua nhưng hiện nay, bệnh sốt rét vẫn khiến hơn 650.000 người thiệt mạng hàng năm, trong đó hầu hết là ở châu Phi.

WHO lạc quan về triển vọng loại trừ bệnh sốt rét trên toàn cầu vì cuộc chiến chống căn bệnh này đã đạt nhiều thành tựu lớn với công cụ chẩn đoán đã được cải thiện và thuốc điều trị ngày càng hiệu quả hơn. Vaccine chống sốt rét được đưa vào sử dụng năm 2015 sẽ tăng 50% hiệu quả so với vaccine hiện hành.

Trong 6 năm qua, chiến dịch toàn cầu chống sốt rét đã gây được nguồn quỹ 6 tỷ USD nhưng vẫn cần thêm 3,2 tỷ USD nữa cho những năm tới để đẩy nhanh cuộc chiến này.