Cần chuẩn bị chu toàn trước nguy cơ xảy ra nạn đói

ThienNhien.Net – Nạn đói xảy ra liên tiếp từ khu vực Sừng Châu Phi đến vùng Sahel trong nhiều năm trở lại đây và những hậu quả nặng nề của nó đang rung lên hồi chuông báo động về một cuộc khủng hoảng lương thực và nhân đạo nhỡn tiễn, đồng thời kêu gọi chính phủ các nước có nguy cơ xảy ra nạn đói cao cần chuẩn bị chu toàn để ứng phó với cơn thảm họa.

Nạn đói tồi tệ nhất thế kỷ qua đã làm ảnh hưởng tới cuộc sống của 13 triệu người ở Kenya, Ethiopia, Somalia, Djibouti, cướp đi hàng nghìn sinh mạng quý giá. Một phần nguyên nhân đưa đến hậu quả ấy là do thiếu những cảnh báo sớm về nguy cơ xảy ra nạn đói và yếu kém trong năng lực quản lý của các chính phủ.

Theo báo cáo của Tổ chức Oxfam và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children), những hệ thống cảnh báo sớm về nguy cơ của một cuộc khủng hoảng ra đời từ tháng 8/2010, song, chỉ sau khi các nhà hoạch định chính sách tìm ra nguyên cớ dẫn đến mất mùa và nạn đói, chính quyền và người dân mới thực sự bắt tay vào cuộc.

Chính vì thiếu những cảnh báo kịp thời và kế hoạch chống hạn hán một cách toàn diện nên dù cộng đồng quốc tế đã triển khai cứu trợ lương thực và cung cấp những hỗ trợ cần thiết khác, hậu quả nạn đói để lại tại khu vực Sừng Châu Phi và vùng Sahel thời gian qua vẫn không ngừng lan rộng.

Một em bé bị suy dinh dưỡng do thiếu ăn ở Mirriyah, Niger (Ảnh: Sia Kambou/Ủy ban Châu Âu)

Rút bài học từ các quốc gia châu Phi, chính phủ các nước dễ xảy ra nạn đói cần lên kế hoạch chu toàn trước những cuộc khủng hoảng lương thực có khả năng xuất hiện, đồng thời ra những cảnh báo sớm để người dân có thời gian chuẩn bị ứng phó.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý cần ban hành, thực thi chính sách hỗ trợ các nông hộ nghèo từng bước phát triển kinh tế, tự sản xuất được lương thực đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Ngoài ra, hệ thống canh tác đa dạng, nông – lâm kết hợp và các bể chứa nước mưa cũng rất cần thiết đối với những vùng dễ xảy ra hạn hán.