Hưởng ứng cuộc thi Science Slam

Science Slam là một hình thức khoa học giải trí mà các nhà nghiên cứu sẽ thuyết trình trong vòng 10 phút và sau đó được đánh giá bởi khán giả.

1. Tại sao có cuộc thi Science Slam?

Trong khuôn khổ dự án nghệ thuật “Phong cảnh sông nước biến đổi” diễn ra từ ngày 12/4 đến 29/4/2012 tại Viện Goethe Hà Nội và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, một hoạt động đặc biệt dành cho các bạn trẻ mang tên Science Slam sẽ được tổ chức vào 14h00 ngày 22/4/2012 tại Viện Goethe Hà Nội (58 Nguyễn Thái Học). Cuộc thi được thực hiện với sự hợp tác của Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn Việt Nam).

2. “Science Slam” là gì?

Science Slam là một loại hình hoạt động khoa học giải trí đặc biệt và rất mới tại Việt Nam. Những chủ đề, sáng kiến, công trình nghiên cứu sẽ được trình bày theo hình thức hài hước và sáng tạo. Science Slam là một hoạt động phổ biến tại châu Âu, đặc biệt ở Đức trong nhiều năm qua.

3. Cuộc thi này dành cho những ai?

Cuộc thi dành cho sinh viên và nhà khoa học trẻ nghiên cứu, quan tâm đến biến đổi khí hậu hoặc biến đổi phong cảnh sông nước.

4. Nội dung và thể lệ cuộc thi

Mục đích: Cuộc thi Science Slam mang đến cho sinh viên và các nhà khoa học trẻ cơ hội để nắm bắt vấn đề, nghiên cứu thông tin và trình bày quan điểm của mình với một cách đầy sáng tạo, dễ hiểu và hài hước trước khán giả. Tóm lại: Một nhà khoa học sẽ phải làm như thế nào để trình bày quan điểm của mình để khán giả hiểu và nắm bắt được vấn đề khoa học đó.

Nội dung: Cuộc thi nằm trong khuôn khổ dự án “Phong cảnh sông nước biến đổi” nói về sự thay đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, đặc biệt là đối với sông nước. Bởi vậy trong cuộc thi này, mỗi thí sinh sẽ có 10 phút để thể hiện trên sân khấu về đề tài này và khán giả sẽ là Ban giám khảo đánh giá phần trình bày đó.

Ai nhận được tiếng vỗ tay lớn nhất sẽ là người chiến thắng cuộc thi.

Hình thức: Hình thức thể hiện tự do, không ấn định trước. Các bạn hãy xây dựng sự sáng tạo của mình và tự tìm cho mình hình thức thể hiện bài dự thi một cách thú vị nhất.

Chẳng hạn như: bài thuyết trình theo cách thú vị và hài hước, một bài hát về đề tài bảo vệ môi trường hay biến đổi khí hậu, sông nước; một slideshow ảnh nói về hậu quả của ô nhiễm nước; một đoạn hài kịch ngắn, kịch câm…

Tất nhiên, bạn cũng thể trình diễn trong nhóm nếu bạn cảm thấy thú vị và hợp lý hơn làm một mình.

Lưu ý:

– Các bài dự thi không được quá thời gian 10 phút.

– Các bài phải đầy sáng tạo và mang tính giải trí để khán giả có thể đánh giá tốt.

– Các bài dự thi được thể hiện bằng tiếng Việt.

Thể lệ tham gia cuộc thi:

Hãy gửi ý tưởng nội dung phần trình bày dự thi ngắn của bạn và đăng ký trước đến ngày 10/4/2012 tới địa chỉ email: thehexanh@livelearn.org.

Tiêu đề email đăng ký sẽ là: Science Slam – Tên người tham dự

(VD: Science Slam – Nguyen Van A)

Mẫu đơn đăng ký:

Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Ngày sinh: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Địa chỉ liên lạc: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Số điện thoại liên lạc: . . . . . . . . . . . . . . . . .

Địa chỉ email: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Sinh viên trường/Đơn vị/Tổ chức: . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Ý tưởng trình bày (không quá 200 từ) . . . . . . . . . . . . . . .

5. Cơ cấu Giải thưởng

Người chiến thắng sẽ nhận được những phần thưởng thú vị từ Live&Learn và Viện Goethe. Tất nhiên, tất cả các thí sinh tham gia cuộc thi này đều nhận được một phần quà khuyến khích.