Cứu thông phố núi Pleiku

ThienNhien.Net – “Phố Núi cao phố Núi đầy sương; phố Núi cây xanh trời thấp thật buồn” là những ca từ đẹp đẽ trong bài thơ “Còn chút gì để nhớ” của nhà thơ Vũ Hữu Định và đã được nhạc sỹ Phạm Duy phổ nhạc mô tả về một Pleiku xa xưa với những con đường rợp bóng thông thơ mộng. Hình ảnh nên thơ ấy đã làm nên vẻ đẹp khó nhòa lẫn của Pleiku. Có lẽ vì thế, hai năm gần đây TP. Pleiku đã quyết tâm khôi phục lại một Pleiku xưa bằng cách di thực nhiều cây thông vài năm tuổi về trồng trên các con đường.

Những cây thông lá héo úa do bị sâu cắn

Hầu như tất cả những người dân trong thành phố đều tán thành quyết định này của Ủy ban Nhân dân thành phố. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều cây thông được di thực đến thành phố đang xanh tốt bỗng nhiên khô lá, có dấu hiệu chết dần dù đã sống qua được vài mùa khô, có cây đã cao trên 5m. Nhiều người dân rất xót xa.

Bà Lương Thị Tuyết Vinh – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Pleiku cho biết nguyên nhân khiến thông bị trụi lá, cháy lá là do sự xuất hiện một loại sâu có tên khoa học là Diprion Pini L, tên thường gọi là ong cắn lá thông. Lúc còn nhỏ, chúng gây hại cho cây bằng cách gặm phần biểu bì của lá thông. Lớn hơn thì cắn đứt ngang lá thông làm cho cây không còn khả năng quang hợp, khô dần và có thể chết. Hiện tại, hầu hết các cây thông trên địa bàn thành phố đều bị nhiễm ong cắn lá với mật độ từ 1.500 – 3.000 con/cây.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh tìm cách khắc phục tình trạng trên, công ty đã tiến hành kiểm tra những cây thông đơn vị quản lý trên phạm vi thành phố. Công ty sẽ thu gom và tiêu hủy những cây bị hại nặng, số nhẹ hơn thì được xử lý thuốc hóa học và tăng cường tưới nước để cây nhanh chóng phục hồi.