Cá thể chim lạ được đưa về Trung tâm cứu hộ Sóc Sơn

ThienNhien.Net – Ngay khi xuất hiện thông tin một người dân tại bản Lọng Đán, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La bắt được một cá thể chim lạ, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã phối phợp với các cơ quan chức năng cứu hộ thành công cá thể này và đưa về Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Sóc Sơn chăm sóc, bảo vệ. Loài chim lạ nặng 7,5 kg, sải cánh rộng 2,8m, thân dài 0,7m về sau được xác định là loài kền kền Himalaya (Gyps Himalayensis).

Kền kền Himalaya ở Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Sóc Sơn (Ảnh: ENV)

Theo ENV, việc cứu hộ thành công cá thể kền kền nói trên không chỉ nhờ một phần quyết tâm của lực lượng chức năng (cụ thể là Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La) mà còn nhờ ý thức tôn trọng pháp luật của người dân địa phương.

Họ cho biết, đây là lần đầu tiên trong vùng xuất hiện loài chim này và muốn giữ lại để nuôi bởi họ cho rằng đó là điềm lành. Tuy nhiên, khi biết hành vi nuôi nhốt các loài động vật hoang dã là vi phạm pháp luật, họ đã đồng ý chuyển giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Hành động đáng biểu dương nêu trên khác hẳn với sự vụ một ngư dân vô tình bắt được một cá thể ba ba Nam Bộ tại Hà Nội vào tháng 10/2011. Không những không đồng ýchuyển giao cho cơ quan chức năng, ngư dân này còn quyết định bán cá thể ba ba cho một lái buôn người Trung Quốc.

ENV nhấn mạnh, các loài động vật hoang dã thuộc sở hữu của mọi người. Vì vậy khi bất kỳ ai bắt được không có nghĩa cá thể đó sẽ thuộc về họ, mà thuộc về tự nhiên – tài sản chung của quốc gia – và được bảo vệ bởi các văn bản pháp luật mà mọi công dân đều phải có trách nhiệm tuân thủ nghiêm chỉnh.