Tôm sẽ còn chết nhiều hơn khi vào chính vụ

ThienNhien.Net – Đây là lời cảnh báo của các nhà khoa học thuộc Viện Nuôi trồng thủy sản II, Viện Môi trường nông nghiệp và Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT trước thực trạng tôm chết hàng loạt ở ĐBSCL dù mới bắt đầu vào vụ nuôi.

Cải tạo ao nuôi tôm sau khi tôm chết (Ảnh: SGGP)

Các nhà khoa học nhận định, tôm sẽ còn chết nhiều hơn trong các tháng tới khi vào vụ nuôi chính tôm công nghiệp bởi nguồn nước trong môi trường tự nhiên đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do dư lượng các loại thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt tại một số địa phương, nồng độ hóa chất Cypermethrin (chất cực độc đối với động vật giáp xác) trong ao nuôi đã vượt mức cho phép từ 3 đến hơn 6 lần – tin từ Nông thôn Ngày nay 28/02/2012.

Được biết, tại Sóc Trăng, trong tháng 2, toàn tỉnh mới thả 1.200 ha tôm giống thẻ chân trắng nhưng đã bị thiệt hại đến trên 500 ha, hơn 3.000ha tôm sú thả trái vụ vào tháng 1 và 2 cũng bị thiệt hại hơn 30%.

Tại Trà Vinh, trong tổng số gần 6.000 ha tôm nuôi được hơn 1 tháng cũng đã có 600 ha bị thiệt hại do dịch bệnh và chưa có dấu hiệu dừng.

Chi cục Nuôi trồng Thủy sản Cà Mau cho hay, đến nay đã có 2.500 ha tôm trong tỉnh được thả giống, trong đó khoảng 20% đã bị thiệt hại do bệnh. Riêng tại một số địa phương, mức thiệt hại còn lên tới 50-60% – Nông nghiệp Việt Nam ngày 27/2/2012 cho biết.