Chọi trâu

ThienNhien.Net – Hàng năm, cứ vào dịp đầu xuân, người dân Hà Giang lại mong ngóng đón chờ hai lễ hội chọi trâu diễn ra tại thôn Luổng, thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình và thôn Minh Thành, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên.

Hội ở Quang Bình thường được tổ chức sớm vào mồng 6 và mồng 7 Tết, trong khi hội ở Vị Xuyên diễn ra muộn hơn, từ ngày 13 đến 14 tháng Giêng âm lịch. Tuy chính hội diễn ra ở hai địa phương nhưng năm nào cũng vậy, cả hai đều thu hút số lượng đông các chủ chọi trâu đến từ khắp các huyện trong tỉnh, mang đến cho người xem niềm phấn khích hân hoan với những pha đấu đầy kịch tính, bất ngờ.

Không chỉ góp phần làm tăng khí thế và sự ấm áp cho những miền quê, lễ hội chọi trâu còn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc với một niềm tin, niềm hy vọng vào sự phát triển trong sản xuất nông nghiệp, sự khỏe mạnh của con người và vạn vật.

Một pha đấu tại hội chọi trâu Trung Thành, huyện Vị Xuyên
Pha khóa sừng đẹp mắt
Săn đuổi địch thủ đến cùng
Phút vinh quang giành cho cả trâu lẫn chủ

Tuy nhiên, sau mỗi hội chọi, sau những nỗ lực, cống hiến hết mình, không ít chú trâu giành chiến thắng đã bị xẻ thịt ngay tại xới. Rất nhiều người dân sau đó còn đổ xô tranh giành từng miếng thịt và tiết trâu nhằm… lấy may.

Hậu chiến thắng, trâu trở thành vật... hiến sinh. Chúng nằm im lìm sau khi bị hành hình bằng điện

Nhìn những giọt nước mặt lăn dài trên má trâu, ít ai biết rằng, thước đo lòng can đảm của chúng cuối cùng cũng có kết cục thật bi thảm, và giả như biết trước được điều này, chắc hẳn chúng đã chấp nhận thua ngay từ vòng đầu!

... và bị xẻ thịt ngay sau đó với giá 1 triệu đồng/kg
Người dân thì tranh giành tiết trâu chọi với hy vọng năm mới sẽ gặp may