Siêu bão Irma phá hủy 90% đảo Barbuda, đang hướng đến Mỹ

ThienNhien.Net – Siêu bão Irma đổ bộ vào hòn đảo Barbuda ở vùng Caribbean hôm 6-9, làm chết ít nhất một người và phá hủy 90% cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông tại đây.

Người phát ngôn của Văn phòng quốc gia về khắc phục thiên tai đảo quốc Antigua và Barbuda nói với ABC News rằng quá trình đánh giá toàn diện đang diễn ra nhưng Thủ tướng Gaston Browne cho rằng Irma gây ra “thiệt hại lan rộng” lên hòn đảo Barbuda, 1 trong 2 đảo chính của đảo quốc này.

Đường đi dự kiến của bão Irma. Ảnh: AccuWeather

Siêu bão Irma mạnh cấp 5 đã quét qua Barbuda vào khoảng 2 giờ (giờ địa phương) với sức gió lên đến 297 km/giờ. Cơn bão rộng khoảng 724 km trong khi Barbuda chỉ rộng 99 km và là nơi sinh sống của khoảng 1.600 dân.

Đồ vật bị hư hại tại sân bay quốc tế Princess Juliana. Ảnh: Twitter

Trong khi đó, sân bay quốc tế Princess Juliana ở đảo St Maarten (thuộc Hà Lan) bị phá hủy trong bão Irma. Cơn bão quét qua sân bay hôm 6-9 thổi ngã hàng rào an ninh và càn quét gần bãi biển Maho.

Hàng rào bị bão thổi ngã. Ảnh: Twitter

Một số phần của tòa nhà bị phá hủy và được nhìn thấy trên đường băng sau khi cơn bão đi qua. Trước đó, sân bay Princess Juliana đã tạm hoãn tất cả các hoạt động tại sân bay hôm 5-9 như biện pháp phòng ngừa trước khi bão Irma đổ bộ.

Lực lượng cứu hộ đánh giá thiệt hại ban đầu tại sân bay. Ảnh: Twitter
Quầy thủ tục trong sân bay bị thiệt hại. Ảnh: Twitter

Bão Irma làm tốc mái nhiều căn nhà và gây mất điện toàn bộ trên đảo Saint Martin cũng như đảo Saint Barthelemy của Pháp. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Annick Giradin nói với đài CNN cho đến nay, cơn bão đã làm chết ít nhất hai người và làm bị thương nặng hai người khác ở Saint Barthelemy và Saint Martin.

Đường phố ở St Martin ngập nặng. Ảnh: Twitter
Bão Irma gây mất điện ở Saint Martin. Ảnh: Twitter

Bão Irma đang chuẩn bị đổ bộ vào vùng Puerto Rico và đe dọa phá hoại ở quần đảo Virgin, Cộng hòa Dominica và Haiti. Cuba cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Tổng thống Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang Florida, Puerto Rico và quần đảo Virgin thuộc Mỹ.

Dự kiến cơn bão sẽ đổ bộ vào bang Florida đêm  9 hoặc trong ngày 10-9 (giờ địa phương), gây lũ lụt nghiêm trọng.

Nguồn: