Phiên chợ độc đáo giữa lòng Hà Nội

ThienNhien.Net – Đó là một phiên chợ độc đáo, người bán và người mua chủ yếu là người ngoại quốc và chỉ được mở duy nhất vào sáng thứ 7 hàng tuần từ 9 đến 12 giờ, trong một con hẻm nhỏ trên đường Tô Ngọc Vân (phường Quảng Bá, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Theo lời anh Alain Fioruci, chủ quầy hàng mật ong, một trong những chủ hàng đầu tiên của khu chợ thì dù được nhiều người và các phương tiện thông tin đại chúng gọi là “Chợ Tây” nhưng thật ra đây là mô hình của phiên chợ nông sản quy mô nhỏ thường được tổ chức vào cuối tuần ở châu Âu.

Chợ họp trên hai khu đất đối diện nhau, tổng diện tích chỉ hơn 300 m2, chia thành hai khu: khu thực phẩm và khu bán các sản phẩm thủ công, lưu niệm. Có khoảng 20 quầy hàng đủ loại từ thực phẩm: rau, thịt gà, trứng, bánh mì đến rượu, bia, trà, mật ong, sách và hàng lưu niệm.

Được thành lập năm 2009, sau hai năm hoạt động, phiên chợ đã phát triển thành một địa chỉ văn hóa – nơi người ta không chỉ đến để thăm quan mua sắm mà còn để giao lưu dịp cuối tuần với những người bạn đến từ các quốc gia khác nhau. Có người Pháp, người Anh, người Canada, người Úc, người New Zealand… nhưng họ đến đây, ngoài để mua cho mình một món hàng, đôi khi chỉ để uống một ly rượu vang ngon, chia sẻ niềm vui, chia sẻ nụ cười với bạn bè. Đến thăm chợ, ấn tượng lớn nhất của chúng tôi là những nụ cười chan hòa, ấm áp và thân thiện đó.

Khách hàng hiện giờ không chỉ là những “ông Tây bà Tây” như trước, mà đã có rất nhiều người Việt Nam tìm tới đây mua sắm, tham quan và hưởng không khí thanh bình của phiên chợ. Khác biệt lớn nhất với chợ của người Việt là thái độ phục vụ của những người bán hàng, dù bạn mua hàng hay chỉ xem, họ luôn niềm nở tư vấn bất cứ điều gì bạn muốn biết. Rau xanh có nhiễm bẩn không, trứng hay thịt có thừa kháng sinh hay không, mứt làm từ nguyên liệu gì… mọi câu hỏi của bạn sẽ được trả lời ngay.

Phiên chợ này có một nét càng đặc biệt là nơi tập trung của những tấm lòng từ thiện. Những sản phẩm bán ở đây đều có nguồn gốc thiên nhiên do người dân ở mọi nơi sản xuất: mật ong do người Mông ở Mèo Vạc (Hà Giang) sản xuất, sản phẩm thủ công do trẻ em khuyết tật làm ra… Anh Alain Fioruci bảo rằng, những người bán hàng ở chợ phần lớn muốn đưa những hương vị nông sản tuyệt vời của các vùng miền Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Ngoài ra, có rất nhiều quầy hàng của một số công ty bán sản phẩm để tài trợ cho một quỹ nào đó, chú yếu là các quỹ hỗ trợ trẻ em mồ côi và trẻ em khuyết ở Chúc Sơn (Chương Mỹ – Hà Nội), hoặc ở tận Hà Giang, Lào Cai…

Dưới đây là một số hình ảnh về phiên chợ độc đáo này mà thienhien.net ghi lại một ngày cuối năm 2011.

Một vị khách đang thử hương liệu tự nhiên:

Cùng mẹ đi chợ chọn thiệp lưu niệm:

Giới thiệu sách cho trẻ em:

Đặc biệt là ở cổng chợ có một hàng bán món quà dân gian của Việt Nam – tò he:

Các bạn trẻ người Việt cũng đến chợ mua hàng và thưởng thức bầu không khí đặc biệt:

Vui vẻ bên ly rượu vang trong tiết trời lạnh giá: