Năm 2011 Nepal không có săn trộm tê giác

ThienNhien.Net – Nếu năm 2011 là thời điểm đánh dấu số lượng tê giác bị săn trộm ở nhiều nơi trên thế giới cao tới mức kỷ lục, thì riêng Nepal – ngôi nhà của khoảng 534 cá thể tê giác một sừng lớn (Rhinoceros unicornis) – lại được các nhà bảo tồn tuyên dương vì không để xảy ra nạn săn trộm.

Tê giác một sừng tại Nepal (Ảnh: WWF)

Theo ông Barney Long, chuyên gia về loài châu Á thuộc Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), thì: “Đây là lần đầu tiên trong suốt 29 năm qua Nepal không để cho một cá thể tê giác nào bị săn trộm. Điều đó cho thấy rõ những cố gắng, nỗ lực từ phía Chính phủ Nepal, WWF và nhiều đối tác khác”.

Được biết, tê giác một sừng lớn được tìm thấy ở cả hai nước Nepal và Ấn Độ với số lượng ước tính vào khoảng 2.500 con. Tuy các quần thể tê giác một sừng lớn được tin là đang tăng lên, song tình trạng săn bắn và buôn bán tê giác trái phép vẫn luôn là mối đe dọa thường trực đối với tương lai loài động vật quý hiếm này.

Ông Barney Long hy vọng rằng năm 2012 với việc tiếp tục thẳng tay đàn áp nạn săn trộm, các quốc gia sẽ có thêm nhiều tin tốt lành về thành quả bảo vệ tê giác, điển hình là Nam Phi – quốc gia có số lượng tê giác hoang dã lớn nhất thế giới.