WWF vinh danh nhà môi trường Ấn Độ

ThienNhien.Net – Ngày 9/12 vừa qua Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) đã trao Huy chương về thành tích bảo tồn (Duke of Edinburgh Conservation Medal) năm 2011 cho Tiến sĩ người Ấn Độ, Ashok Khosla OBE, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về môi trường và phát triển bền vững tại một buổi lễ long trọng diễn ra ở Cung điện Buckingham.

Tiến sĩ Khosla, cựu giám đốc Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), là giám đốc sáng lập Văn phòng chính phủ về Điều phối và Lập kế hoạch Môi trường (Environmental Planning and Coordination) của Ấn Độ – tổ chức lần đầu tiên có mặt tại một nước đang phát triển – và cũng là người thành lập tổ chức phi chính phủ Các giải pháp phát triển thay thế (Development Alternatives) có trụ sở ở Delhi nhằm thúc đẩy thương mại, công nghệ  sản xuất thân thiện với môi trường.

Tiến sĩ Ashok Khosla OBE (Ảnh: ec.europa.eu )

Tiến sĩ  Khosla còn là cố vấn cho Ngân hàng Thế giới (WB), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và chính phủ Ấn Độ. Ông cũng từng là thành viên hội đồng quản trị cho nhiều tổ chức môi trường quốc tế như  – WWF, Viện Môi trường Stockholm và Viện Nghiên cứu quốc tế về Phát triển bền vững (IISD). Hiện tại, Tiến sĩ Khosla là Chủ tịch của Hiệp hội Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (IUCN), Câu lạc bộ Rome – Viện chính sách toàn cầu giải quyết nhiều vấn đề chính trị quốc tế – là đồng Chủ tịch Ban Tài nguyên quốc tế (International Resource Panel) của Liên Hợp Quốc.

Nói về Tiến sĩ Khosla, Tổng giám đốc WWF Quốc tế, ông Jim Leape nhận xét: Tiến sĩ Ashok Khosla là người đi tiên phong trong công cuộc tìm kiếm các phương thức phát triển bền vững nhằm duy trì nguồn tài nguyên của Trái đất. Ông Khosla đã mang lại cơ hội cho vô số người dân ở các ngôi làng trên khắp đất nước Ấn Độ và xa hơn nữa. Tiến sĩ Ashok Khosla cũng được coi là nhà lãnh đạo tư tưởng trong các nỗ lực toàn cầu để biến các ý tưởng phát triển bền vững thành hiện thực.

Huy chương về thành tích bảo tồn là giải thưởng hàng năm của WWF, trao tặng lần đầu tiên vào năm 1970, để tôn vinh cá nhân có những đóng góp nổi bật trong hoạt động bảo vệ môi trường. Người đoạt giải sẽ nhận được một huy chương vàng, một  chiếc đồng hồ Rolex và bằng khen có chữ ký của Công tước xứ Edinburgh và Tổng Giám đốc WWF Quốc tế.

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Võ Quý của Việt Nam cũng được WWF trao tặng giải thưởng này vào năm 1988.