Đà Nẵng phát triển theo hướng thân thiện với môi trường và khí hậu

ThienNhien.Net – Kiên trì theo đuổi mục tiêu Thành phố Môi trường, lãnh đạo Đà Nẵng đã có nhiều quyết sách nhằm “đảm bảo chất lượng môi trường đất, nguồn nước, không khí, đem lại môi trường an toàn, trong lành cho người dân và du khách đến Đà Nẵng”.

Thành phố Đà Nẵng (Ảnh: Cổng TTĐT Đà Nẵng)

Sáng 7/12, UBND TP Đà Nẵng và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã phối hợp tổ chức hội thảo lập kế hoạch và giám sát dự án “ Phát triển đô thị Đà Nẵng thân thiện với môi trường và khí hậu” (ECUD).

Dự án nhằm cụ thể hóa các mục tiêu xây dựng một thành phố môi trường trong giai đoạn 2012 – 2013, lồng ghép với yếu tố biến đổi khí hậu đang diễn ra trong quá trình quy hoạch đô thị một cách hiệu quả thông qua cơ chế phối hợp liên ngành.

Theo kế hoạch, trong 2 năm, tiến trình xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường sẽ được thực hiện qua 4 hợp phần gồm xây dựng lộ trình và chiến lược phát triển thành phố môi trường; giám sát, đánh giá, lập báo cáo về môi trường; quy hoạch tổng thể đô thị theo hướng thân thiện với môi trường; nghiên cứu điển hình về giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu, nhân rộng mô hình ra thực tế.

Dự án ECUD có tổng kính phí 1,65 triệu Euro, trong đó Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ 1,5 triệu Euro (tương đương 42 tỉ VND), phần còn lại là vốn đối ứng của Đà Nẵng. Đồng thời, GIZ cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật để Đà Nẵng thực hiện Dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP Phùng Tấn Viết khẳng định, môi trường và biến đổi khí hậu là những vấn đề xuyên suốt mà chính quyền Đà Nẵng luôn quan tâm. Những nỗ lực của Đà Nẵng trong những hành động cải thiện môi trường, phát triển du lịch bền vững và giảm các nguyên nhân của biến đổi khí hậu thời gian qua thể hiện cam kết mạnh mẽ của thành phố trong việc xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường tiêu biểu của Việt Nam nói riêng và của khu vực Đông Nam Á nói chung.

Hội thảo đã thống nhất về nội dung, phạm vi và thứ tự ưu tiên của các hoạt động trong khuôn khổ của dự án, thành lập 4 nhóm công tác liên ngành cho các lĩnh vực trọng tâm; đồng thời, thống nhất chủ trương và tiến hành các ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các bên theo lộ trình Dự án.

Được biết, vào cuối tháng 11/2011, Đà Nẵng là thành phố duy nhất của Việt Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường đề cử nhận Giải thưởng Thành phố bền vững về môi trường ASEAN của năm 2011.