Cách phạt phá rừng mới lạ ở Thừa Thiên Huế

ThienNhien.Net – Huyện biên giới A Lưới (Thừa Thiên – Huế) đang là một điểm nóng về phá rừng. Và để khống chế tình trạng người dân phá rừng làm nương rẫy nhưng không chịu nộp phạt, chính quyền địa phương đã “phát minh” ra một kiểu phạt lạ lùng là khấu trừ tiền phạt vào tiền hỗ trợ chính sách và trợ cấp học sinh đặc biệt khó khăn.

Ảnh minh họa (thiennhien.net)

Tình trạng phá rừng làm nương rẫy ở A Lưới đang nóng bỏng, cả rừng tự nhiên và rừng tái sinh đều bị tàn phá tan hoang, nhiều vạt rừng sát tuyến tuần tra biên giới S4 đã bị xóa xổ. Lý do bà con phá rừng là do thiếu ăn, lại đã quen với tập quán du canh đốt rừng tràn lan, rẫy chỉ trồng được 1-2 vụ lại tìm phá rừng làm rẫy mới.

Chưa hết, do trồng cấy thất bát, người dân lại vào rừng chặt gỗ bán cho thương lái. Con đường đất đỏ từ đỉnh đèo Kim Quy (quốc lộ 49A) dẫn vào tiểu khu 321 nườm nượp xe tải ra vào chở gỗ như chốn không người.

Từ cuối năm 2010, chính quyền các xã đã cắt cử lực lượng vào tận rừng để điều tra, lập danh sách từng hộ phá rừng và ra quyết định thu phạt tiền căn cứ theo diện tích rừng đã phá. Lãnh đạo các xã cho biết đã răn đe đủ điều nhưng mới hôm trước, hôm sau người dân lại tái phạm và không hề đóng tiền phạt. Chính quyền địa phương đã nghĩ ra một cách xử phạt là khấu trừ các chế độ chính sách của các hộ không nộp phạt. Bà con đồng bào dân tộc thiểu số Pa Kô, Cơ Tu, Tà Ôi… đều bức xúc vì tiền hỗ trợ học sinh của con em năm 2009 và 2010 bị trừ gần hết, một số học sinh đã bỏ học trong năm học này, theo phản ánh của Đất Việt 31/10/2011.

Chủ tịch xã Hồng Bắc Lê Văn Thiện cho biết hình phạt này đã được huyện đồng ý. Nhưng văn phòng UBND huyện A lưới khẳng định không đồng ý cho các xã khấu trừ tiền trợ cấp học sinh cũng như các chế độ khác mà chỉ yêu cầu “các xã xử phạt theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm”.