Rừng thông ở Gia Lai bị bức tử

ThienNhien.Net – Có khoảng 100 cây thông bị khoan lỗ chết khô trong khi xung quanh, những rẫy cà phê xanh ngắt.

Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh về việc khu rừng thông tuyệt đẹp ở làng Yút 2 (xã Ia Đêr, huyện Ia Grai, Gia Lai) bỗng dưng chết hàng loạt.

Gốc thông bị khoan lỗ để đổ hóa chất vào

Theo ghi nhận của chúng tôi, một vạt rừng thông nằm ngay con đường nhựa dẫn vào làng Yút 2 đã bị chết khô. Dưới mỗi gốc cây đều bị khoan từ 4 đến 5 lỗ xen lẫn cũ mới. Có khoảng 100 cây bị khoan lỗ đều chết khô. Xung quanh vạt rừng thông bị chết là những rẫy cà phê xanh ngắt.

Làm việc với ông Puih Blí – Chủ tịch UBND xã Ia Đêr, ông cho biết, vạt rừng thông bị chết nói trên là lâm phần của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ. Sự việc bắt đầu từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017 thì tái diễn.

Cũng theo ông Puih Blí, rừng thông bị chết do bị kẻ xấu khoan gốc và đổ hóa chất (chưa rõ là chất gì) vào với mục đích lấy đất canh tác. “Chúng tôi cũng đã phối hợp cùng chủ rừng đi kiểm tra và cũng đã báo cáo vụ việc này lên huyện” – ông Puih Blí nói.

Còn ông Nguyễn Đức-Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ cho biết đã cho người mật phục nhưng đến giờ này vẫn chưa bắt được kẻ gian lén lút bức tử rừng thông.