Việt Nam hợp tác chặt chẽ với IPCC ứng phó biến đổi khí hậu

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Rajendra K. Pachauri, Chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu. Ảnh: Chinhphu.vn

ThienNhien.Net – Chiều 17/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Rajendra K. Pachauri, Chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) đang thăm nước ta.

Hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam lần này của ông Rajendra K. Pachauri, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong nhiều dự báo, Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu và nước biển dâng, cũng như chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Vì vậy, mục tiêu của Việt Nam đề ra là phát triển bền vững, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, thiên tai. Việc ứng phó với biến đổi khí hậu không chỉ cho Việt Nam mà còn góp phần vào kết quả chung trong ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Với tinh thần đó, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra Chương trình mục tiêu quốc gia, Chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu, các kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu cùng nhiều các văn bản pháp luật liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng…

Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng bằng nội lực, Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác với IPCC về biến đổi khí hậu; đồng thời mong muốn Uỷ ban ủng hộ Việt Nam tham gia các hoạt động nghiên cứu về ứng phó với biến đổi khí hậu, qua đó Việt Nam sẽ cập nhật những kết quả nghiên cứu của các nước trên thế giới, đồng thời cũng chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu với cộng đồng quốc tế.

Về phía mình, ông Rajendra K. Pachauri cho rằng là đất nước bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu, Việt Nam đã đưa ra nhiều biện pháp hợp lý, các văn bản quy phạm phạm pháp luật liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu được ban hành có tính khả thi cao và rất đồng bộ, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Việt Nam trong ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Ông Rajendra K. Pachauri khẳng định, IPCC sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường các biện pháp như đầu tư hệ thống cảnh báo sớm, chính sách điều tiết của Nhà nước trong đó có điều tiết nước, hoạt động nông nghiệp, quy hoạch đô thị…