Quảng Ninh dừng vận chuyển than trên tuyến quốc lộ

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đề nghị Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam chậm nhất đến hết ngày 31/10 tiến hành công bố dừng hoàn toàn việc vận chuyển than trên các tuyến đường giao thông công cộng, gồm: QL18, QL279, QL10, QL4B, ĐT 336 và ĐT 337.

Đoạn QL 18A qua thị trấn Mạo Khê, Quảng Ninh (Ảnh: VietnamNet)

Đối với các cung đoạn đường ngắn (được vận chuyển tại các tuyến đường này), Tập đoàn và các đơn vị thành viên cần bố trí các xe chuyên dùng có ký hiệu riêng và được đăng ký danh sách xe, cung đường với các lực lượng chức năng của tỉnh để theo dõi.

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, bất cập hiện nay các xe vận chuyển than của ngành than và các xe vận chuyển than trái phép cùng lưu thông trên cùng tuyến đường giao thông công cộng dẫn đến việc xử lý các phương tiện vận chuyển than trái phép của các lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Tình trạng vận chuyển than trái phép trên các tuyến đường bộ ngày càng gia tăng và công khai đã làm phát sinh các hệ lụy tiêu cực khác, đặc biệt là nạn đào bới, khai thác than trái phép, gây sụt lún các công trình và nhà dân, gây mất trật tự xã hội và môi trường đô thị.

Do vậy, để xử lý triệt để nạn vận chuyển than trái phép trên các tuyến đường công cộng, bắt đầu từ ngày 01/11/2011, toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện vận chuyển than trái phép 24/24 giờ trên tất cả các tuyến đường giao thông công cộng nói trên.

Tỉnh Quảng Ninh giao Công an tỉnh tổ chức đăng ký danh mục các đoạn đường và các xe vận chuyển than; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về vận chuyển than trái phép.

Bên cạnh đó, sẽ thông tin về đường dây nóng của các lực lượng chức năng để nhân dân biết và tham gia vào việc giám sát, đảm bảo công tác chống tiêu cực trong hoạt động khai thác, sản xuất và vận chuyển than trái phép trên địa bàn có hiệu quả.