Trồng cần xa xen cà phê ở Đăk Nông

ThienNhien.Net – Lợi nhuận cao nên không ít người dân Tây Nguyên đã trồng xen canh cây cần sa trong nương rẫy cà phê, tỉnh Đăk Nông hiện đang là “điểm nóng” về tình trạng này.

Báo Dân Việt ngày 7/12/2010 cho biết, chỉ 2 năm trở lại đây công an tỉnh Đăk Nông đã phát hiện 5 vụ trồng, tàng trữ cần sa trái phép với hơn 20 đối tượng liên quan; thu giữ tiêu hủy hơn 400kg cần sa khô và hơn 2.000kg cần sa tươi; đã truy tố 11 đối tượng, xử phạt hành chính 2 gia đình.

Được biết hầu hết người dân thường trồng cần sa xen trong nương rẫy cà phê, lại trồng ở những nơi hẻo lánh, ít người qua lại nên lực lượng chức năng rất khó phát hiện. Đặc biệt sự nhận biết của người dân về cây cần sa còn hạn chế.

Theo Thượng tá Vũ Văn Khanh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an Đăk Nông) thì: “Những gì đã phát hiện chưa phải là tất cả về tình trạng trồng cần sa trong rẫy. Rất có thể cần sa vẫn còn được trồng ở đâu đó nhưng chưa phát hiện được”.

Để hạn chế tình trạng trồng cần sa các ngành liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm…