Lâm Đồng: Hạn chế phát triển cây Sò đo cam

Sò đo cam được trồng tại TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Báo Lâm Đồng

ThienNhien.Net  – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng vừa đề nghị UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc hạn chế phát triển cây Sò đo cam (Spathodea Campanulata), theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời số cây đã trồng vì đây là loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại đã được cảnh báo.

Sò đo cam có nguồn gốc xuất xứ từ Châu Phi, còn có tên gọi khác là Chuông đỏ, Đỉnh phượng hoàng, Phượng hoàng đỏ, Hồng kỳ, Tulip Châu Phi, Uất kim hương Châu Phi… Đây là loài cây gỗ nhỡ, hoa từng cụm màu vàng đậm hay đỏ cam, hạt có cánh nên phát tán theo gió và nẩy mầm rất nhanh.

Năm 2003, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đã liệt loài cây này vào danh sách 100 loài sinh vật ngoại lai xâm hại gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, do dễ trồng, lớn nhanh, cho hoa bền và đẹp nên vài năm gần đây loài cây này vẫn được đưa về trồng rất nhiều trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng, chỉ tính riêng trong 2 năm (năm 2010 và 2011), ngoại trừ 3 huyện Cát Tiên, Bảo Lâm và Đam Rông, các địa phương còn lại trên địa bàn tỉnh đã trồng đến 5.368 cây Sò đo cam. Trong đó, địa phương trồng nhiều nhất là huyện Đức Trọng với 1.849 cây, thành phố Bảo Lộc 1.350 cây, Lâm Hà 1.050 cây, thành phố Đà Lạt 431 cây…