Thiên tai và nhân tai

Mưa lớn gây ngập lụt tại Phú Quốc. Ảnh: Báo Thanh Niên

ThienNhien.Net – Trong những ngày cuối tháng 8, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Gian chìm trong lụt lội do mưa bão. Còn tại TP.HCM, cũng đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng, một phần lỗi được xác định do chính người dân.

Tính đến chiều 29/8, mưa lớn kéo dài kèm theo gió mạnh đã nhấn chìm 14 xuồng máy và 6 phương tiện tàu cá của bà con ngư dân thị trấn Dương Đông và một số xã thuộc huyện đảo Phú Quốc.

Mưa làm ngập khoảng 200 căn nhà dân ở một số địa bàn vùng trũng thấp thuộc khu phố 5, khu phố 10, thị trấn Dương Đông và 4 ấp Bến Tràm, Cây Thông Trong, Cây Thông Ngoài, ấp Suối Cát thuộc xã Cửa Dương, sâu khoảng nửa mét.

Mưa lớn cũng đã làm hư hại khoảng 200 ha hoa màu và hồ tiêu. Khoảng 15 ao, bè nuôi cá nước ngọt và 500 con gia súc, gia cầm bị nước cuốn trôi.

Trước đó, vào khoảng 22 giờ đêm 28/8, trên sông Rạch Dơi thuộc ấp 4 (Nhơn Đức – Nhà Bè – TP.HCM) đã xảy ra vụ sạt lở, cuốn trôi hoàn toàn 5 căn nhà khiến 1 người tử vong. Nguyên nhân ban đàu được xác định do chính các hộ dân đã làm nhà lấn ra bờ sông nhưng lại xây nhà kiên cố trên nền đất yếu, cộng với ảnh hưởng trong mùa mưa lũ dẫn đến ra vụ sạt lở.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM, thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 5 vụ sạt lở bờ sông trên địa bàn các quận Thủ Đức, huyện Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh và Cần Giờ, gây sạt lở tổng diện tích đất khoảng 2.170m2, làm sạt hoàn toàn 6 căn nhà, sạt một phần 4 căn nhà, làm nứt 9 căn nhà lân cận trong khu vực sạt lở và thiệt hại một số tài sản, vật dụng.