Kiến nghị làm rõ tác động thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

ThienNhien.Net – Trước những tác động tiềm ẩn của hai dự án thủy điện gây nhiều tranh cãi, UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương, yêu cầu Tập đoàn Đức Long Gia Lai – đơn vị chủ đầu tư thực hiện đánh giá, phân tích kỹ những ảnh hưởng, tác động của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A khi triển khai thực hiện, đồng thời phải lấy ý kiến của các nhà khoa học và nhân dân các địa phương liên quan đến vùng dự án.

Vùng lõi vườn quốc gia Cát tiên mai này sẽ biến mất nếu xây dựng thuỷ điện 6 và 6A. (Ảnh minh họa: Cổng TTĐT Đồng Nai)

Theo UBND tỉnh, việc triển khai hai công trình này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên động thực vật rừng cùng công tác bảo vệ rừng, đồng thời ảnh hưởng đến việc Vườn quốc gia Cát Tiên được công nhận là Khu di sản thiên nhiên thế giới.

Ngoài ra, khi công trình hoàn thành và đi vào vận hành sẽ có tác động nhất định đến dòng chảy sông Đồng Nai, nhất là đối với công tác điều tiết lũ, đẩy mặn, cấp thoát nước của các địa phương phía hạ lưu sông Đồng Nai. Mặt khác, việc thực hiện điều tiết lũ từ hai thủy điện cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến một số công trình công cộng như cầu treo Tà Lài, các trạm bơm thủy lợi ở các xã Nam Cát Tiên, ĐăkLua (huyện Tân Phú); Thanh Sơn, Phú Vinh (huyện Định Quán); làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của Nhà máy thủy điện Trị An cũng như cuộc sống của người dân ở các khu vực này.

Điểm đáng lưu ý là khi dự án Đồng Nai 6 và 6A được phê duyệt bổ sung vào quy hoạch thủy điện sông Đồng Nai, UBND tỉnh hoàn toàn không được lấy ý kiến, do đó không có hồ sơ cụ thể về các thông số kỹ thuật, đánh giá tác động môi trường cũng như những ảnh hưởng đến địa bàn Đồng Nai.

Theo quy định về thẩm quyền quyết định đầu tư, dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định, sau khi xem xét ý kiến của các Bộ, ngành và các địa phương liên quan. Nhưng theo Nghị quyết số 49/2010/QH12 ngày 19/6/2010 của Quốc hội thì những dự án, công trình sử dụng đất rừng, đất vườn quốc gia từ 50 hécta trở lên phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Căn cứ vào Nghị quyết này, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị đưa dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Theo quy hoạch khai thác thủy điện bậc thang sông Đồng Nai được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1483/CP-CN ngày 19/11/2002, dự án thủy điện Đồng Nai 6 có công suất 180MW, sản lượng điện bình quân 773,6 triệu kWh/năm, diện tích bị ngập do hình thành hồ chứa của dự án này gần 2.000ha, trong đó có 732 ha thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên, phần còn lại thuộc rừng phòng hộ của hai tỉnh Đăk Nông và Bình Phước. Do đó, dự án thủy điện Đồng Nai 6 không được phê duyệt trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, giai đoạn 2006 – 2015, có xét đến năm 2025.Tuy nhiên sau đó, từ nghiên cứu của đơn vị tư vấn, Tập đoàn Đức Long Gia Lai xin đầu tư dự án thủy điện Đồng Nai 6 và thay đổi dự án thành hai bậc thang 6 và 6A với tổng công suất 241MW, tổng sản lượng điện gần 1tỷ kWh/năm.Sau khi xem xét, thẩm định, thừa ủy quyền của Thủ trướng, Bộ Công thương đã phê duyệt bổ sung hai dự án này vào quy hoạch thủy điện sông Đồng Nai. Dự kiến, thủy điện Đồng Nai 6 được đưa vào danh mục công trình vận hành vào năm 2015 và thủy điện Đồng Nai 6A sẽ vận hành vào năm 2016.

 

Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A chưa được đánh giá đầy đủ tác động

Lật tẩy báo cáo tác động môi trường thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Đề nghị điều chỉnh quy hoạch VQG Cát Tiên để xây 2 thủy điện