Hà Tĩnh: Xã nghèo lo mất đất, mất nhà

Nỗi lo mất đất, mất nhà của người dân Đức Hương. Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

ThienNhien.Net – Dòng sông ngày càng ăn sâu vào đất liền, ruộng vườn, hoa màu cũng vì thế mà bị cuốn trôi. Trong khi đó bờ sông vẫn chưa được đầu tư kè kiên cố, ruộng đồng khô khát, đường sá lầy lội. Theo nhiều người dân và lãnh đạo xã  Đức Hương (Vũ Quang – Hà Tĩnh) thì đây chính là nguyên nhân khiến cái đói, cái nghèo chưa chịu buông tha họ.

Xã Đức Hương có 937 hộ, 4.300 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm đến 68,05%. Theo phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 26/8/2011, thời gian qua, dọc bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn xã nhiều đoạn sông đã ngoạm sâu vào tận vườn, thậm chí là sát móng nhà của người dân. Không chỉ vậy, các công trình xây dựng cạnh sông cũng đang bị đe dọa.

Không ít ruộng vườn, hoa màu đã bị trôi sông, nhiều gia đình phải chuyển đến nơi ở mới vì nước sông đã “ăn” đến móng nhà, toàn xã có 25 ngôi nhà ảnh hưởng nghiêm trọng do lở đất, ít nhất là 30 ha đất canh tác của xã đi bị cuốn trôi trong vòng 1 năm qua. Hơn bao giờ hết, hàng ngàn người dân xã Đức Hương đang mong lắm vài cây số kè chống sạt lở bờ sông, lúc đó người dân không còn cảnh mất đất, mất nhà.

Khó khăn chưa hết khi toàn xã có 249 ha đất canh tác, trong đó 130 ha lúa, còn lại là đất màu, song do không có nước nên chỉ có 20ha là trồng được hai vụ lúa. Một trong những nguyên nhân dẫn đến cảnh nghèo khó của bà con nữa là tuyến đường dài hơn 2 cây số qua xã bao đời nay vẫn lầy lội, rất khó giao thương với bên ngoài.