Chống “quặng tặc” bằng cách thu phương tiện khai thác

ThienNhien.Net – Nhằm chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, tỉnh Cao Bằng mới đây đã áp dụng biện pháp tịch thu mọi phương tiện tham gia khai thác.

Theo ông Nông Thanh Tùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng, hiện Sở đã chỉ đạo các huyện, thị và lực lượng chức năng tăng cường lực lượng thanh tra, kiểm tra trên các địa bàn nóng về nạn “quặng tặc”. Với những đối tượng cố tình vi phạm, sẽ dùng biện pháp tịch thu mọi phương tiện máy móc tham gia khai thác khoáng sản trái phép để bán sung công quỹ.

UBND huyện Thạch An hiện là một trong những địa phương thực hiện khá tốt biện pháp này. Mới đây, đội tuần tra của huyện đã bắt quả tang một máy xúc đang tiến hành đào bới tại khu vực bờ suối Minh Khai để khai thác vàng trái phép. UBND huyện và UBND tỉnh Cao Bằng đã thống nhất phương án tịch thu chiếc máy xúc để đem ra bán đấu giá lấy tiền sung công quỹ.

Cũng theo ông Tùng, đây là vụ tịch thu tang vật vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trái phép để bán đấu giá đầu tiên. Trước đây, mặc dù cơ quan chức năng bắt được rất nhiều vụ nhưng chủ yếu bị xử phạt hành chính nên không đủ sức răn đe đối với các đối tượng này.