Chưa quyết định “số phận” dự án thép Cà Ná

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ sẽ có quyết định chính thức về dự án thép Cà Ná trên cơ sở xem xét cụ thể các báo cáo của các bộ ban ngành.

Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Trao đổi với BizLIVE ngày 9/3, Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định đến thời điểm này, Thủ tướng vẫn chưa ra quyết định việc phê duyệt dự án thép Cà Ná.

Theo ông Mai Tiến Dũng, Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc họp với các bộ ban ngành về dự án thép Cà Ná chiều ngày hôm qua (8/3).

“Tại cuộc họp, Thủ tướng đã giao cho các bộ ban ngành liên quan tiếp tục thẩm định dự án. Chẳng hạn như Bộ Công thương xem xét về vấn đề cung cầu, có tính cạnh tranh hay không. Bộ Khoa học và công nghệ thẩm định thiết bị công nghệ, Bộ Tài nuyên và môi trường thì thẩm định đánh giá tác động môi trường… “, ông Mai Tiến Dũng nói.

Theo ông Dũng, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng Thủ tướng yêu cầu phải làm rõ các vấn đề trên.

“Quan điểm của Thủ tướng khi kết luận đối với dự án thép Cà Ná là phải có căn cứ trên cơ sở các báo cáo đánh giá được làm chặt chẽ, thận trọng. Khi nào các bộ có báo cáo, Thủ tướng mới xem xét, phê duyệt”, ông Dũng cho hay.

Trước đó, ngày 28/12/2016, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh ký phê duyệt nhiệm vụ và đề cương đánh giá Dự thảo Quy hoạch hệ thống sản xuất thép đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, căn cứ trên kiến nghị của Vụ Công nghiệp nặng.

Trong dự thảo quy hoạch ngành thép, bộ này đã đưa dự án thép Cà Ná (Ninh Thuận) vào quy hoạch và khẳng định đã mời tư vấn để thẩm định, đánh giá quy hoạch thép.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận về dự án thép Cà Ná hồi năm 2016, Thủ tướng đã giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo cụ thể tình hình, khả năng dư thừa thép của thế giới và thị trường Việt Nam.

Bộ Công thương, Bộ Khoa học đánh giá công nghệ, thiết bị của nhà máy, đảm bảo chắc chắn không gây ô nhiễm môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với tỉnh Ninh Thuận đánh giá tác động môi trường kỹ lưỡng, thận trọng, quy định chế tài nghiêm khắc nhất để bảo vệ môi trường. Bộ Công thương tổ chức lấy ý kiến các nhà khoa học về dự án này.

Thủ tướng Chính phủ sẽ có quyết định chính thức về vấn đề này trên cơ sở xem xét cụ thể các báo cáo trên.

Nguồn: