Hủy ‘đánh trận giả’ trên bán đảo Sơn Trà

ThienNhien.Net – Chiều 22/6, UBND TP Đà Nẵng cho biết vừa ra quyết định hủy bỏ dịch vụ bắn súng sơn của Cty CP MDQ trong khuôn viên Khu du lịch Nhất Lâm Thủy Trang Trà (bãi Bắc, bán đảo Sơn Trà) nhằm hạn chế tác động của hoạt động này với môi trường tự nhiên.

Trò chơi đánh trận giả tại KBTTN Sơn Trà
Trò chơi đánh trận giả tại KBTTN Sơn Trà

Từ những phản ánh về tác động tiêu cực của tour du lịch bắn súng sơn (BSS) tại Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Sơn Trà đến hệ sinh thái, đặc biệt là động vật hoang dã tại đây, theo đề nghị của Sở NN&PTNT, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xem xét, đánh giá những tác động của trò chơi mô phỏng đánh trận giả này trước khi quyết định cho tiếp tục hoặc chấm dứt hoạt động.

Được biết, từ cuối năm 2012, Cty CP MDQ liên kết với khu du lịch trên tổ chức dịch vụ bắn súng sơn. Đánh giá của Sở NN&PTNT, hoạt động này tác động tiêu cực đến môi trường sống của động vật hoang dã, các loài thú quý hiếm, gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, dễ xảy ra cháy nổ…

Địa điểm tổ chức dịch vụ BSS là khu đất lâm nghiệp có rừng tự nhiên tại khu vực Hải Đăng, Bãi Bắc, tiểu khu 63 (KBTTN Sơn Trà) được BQL KBTTN Sơn Trà trước đây giao khoán cho ông Phạm Hùng Mạnh (trú P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) để trồng rừng, bảo vệ rừng theo Nghị định 01/CP (ngày 4/1/1995) với tổng diện tích 33ha. Trong quá trình giao khoán, ông Mạnh đã trồng rừng, nuôi cá, trồng cây ăn quả, xây dựng nhà, lều quán, đường nội bộ để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái. Sau đó ông Mạnh đã ủy thác cho con trai là ông Phạm Trường Mai thành lập Cty TNHH Trường Mai để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái trên diện tích đất đã nhận khoán và đặt tên khu này là Nhất Lâm Thủy Trang Trà.

Theo Sở NN&PTNT, việc làm này đã vi phạm hợp đồng giao khoán, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo cơ quan chức năng đình chỉ mọi hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, cuối năm 2012, Cty Trường Mai đã liên kết với Cty TNHH Huy Khánh và Cty CP MDQ tổ chức dịch vụ BSS như đã nói ở trên. Trong văn bản báo cáo UBND TP Đà Nẵng, Sở NN&PTNT cho biết, khu vực BSS là một khoảnh rừng tự nhiên nơi sinh sống của động vật hoang dã, trong đó có quần thể thú linh trưởng quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng là Voọc chà vá chân nâu và Cu li. Hoạt động BSS sử dụng các phương tiện gây ồn, gây ô nhiễm môi trường, mang hóa chất độc hại, chất dễ gây cháy, thải rác trong KBTTN.

Cũng theo Sở này, vừa qua Đà Nẵng đình chỉ gần 40 hộ được giao khoán rừng tại bán đảo Sơn Trà nhưng vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ rừng để kinh doanh du lịch, tự ý xây dựng công trình nhà, hồ nước trái phép.