Giải cứu cây nhội cổ thụ ở Hà Giang

ThienNhien.Net – Một cây nhội cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm ở thôn Đồng Hương, xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang vừa được Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh phối hợp giải cứu từ tay “lâm tặc”.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang, cây nhội này được phát hiện và thu giữ khi đang trên đường bị đưa đi tiêu thụ, đối tượng vận chuyển là Hoàng Văn Kỳ, trú tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang. Cây có đường kính gốc hơn 550cm, đã bị đào gốc và cưa mất ngọn, chiều cao chỉ còn hơn 17m, như vậy ước tính khối lượng gỗ khoảng 40m3.

Do có giá trị lớn về mặt kinh tế nên từ lâu cây nhội cổ thụ tại Đồng Hương đã là điểm nhắm của nhiều lâm tặc. Để thực hiện trót lọt hành vi của mình, các đối tượng không từ bất cứ thủ đoạn nào, kể cả việc mua chuộc vị chủ tịch xã Hoàng Hải Chư. Chính ông Chư đã cấp phép cho các đối tượng khai thác tận thu cây nhội, với khối lượng gỗ 22m3.

Qua tìm hiểu được biết, nhội là loại cây vừa để làm cảnh, vừa dùng làm thuốc, vừa có ý nghĩa tâm linh. Nhội cổ thụ có hình thế đẹp có thể được bán với giá cả bạc tỉ. Đó có lẽ cũng là lí do khiến các đối tượng lâm tặc khi bị thu giữ nhội đã thực hiện mọi hành vi đe dọa, chống đối nhằm gây sức ép cho cán bộ kiểm lâm.

 

Hiện cây nhội cổ thụ hiếm có đã được đưa về trồng tại khu công viên của huyện Bắc Quang và được chăm sóc cẩn thận với hy vọng cây sẽ sống trở lại.