Sai sót kỹ thuật ở dự án thủy lợi gần 300 tỷ đồng

Một số đoạn bê tông của công trình bị sụt lún.Ảnh: Dân trí

ThienNhien.Net – Dự án thủy lợi Tây Nam Hương Trà, tỉnh TT-Huế có tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2011. Tuy nhiên, một số gói thầu, hạng mục công trình đang được đánh giá là có sai sót kỹ thuật, chậm tiến độ, kém chất lượng, chưa tương xứng với nguồn vốn của dự án.

Báo Công an nhân dân ngày 2/8/2011 phản ánh, hói Bảy Xã là một trong những hạng mục quan trọng của dự án Tây Hương Trà. Công trình này chạy qua 7 xã của huyện Hương Trà với chiều dài hơn 12,4km có nhiệm vụ tưới tiêu và chống lũ. Nhưng điều đáng lo ngại là chất lượng công trình chưa đảm bảo.

Hai bên bờ hói được lát bằng các miếng bê tông nhỏ M150 từ dưới chân hói lên với chiều dài khoảng 1,22 m, dưới chân các tấm bê tông là  những cọc tre đóng sâu vào bùn để giữ bêtông. Các tấm đan được lát sát vào nhau nhưng không có thép gắn lại để làm móc nối giữ vững khi chịu tác động của nước lũ.

Nhiều hạng mục công trình ở thôn Phụ Ổ, xã Hương bị sụt lún, đoạn qua thôn An Lưu, xã Hương An bị sạt lở đến 2 điểm, một số đoạn những tấm bê tông bị hở hàm ếch nguy cơ gây mất an toàn cho cho công trình. Chưa hết, tại thân đập hồ chứa nước quan trọng – hồ Khe Ngang có từ 5 đến 7 vết nứt, sụt lún.

Qua quá trình kiểm tra, chủ đầu tư dự án là Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện đơn vị thi công làm sai với thiết kế. Theo ông Võ Quang Vinh, Giám đốc Ban Đầu tư xây dựng – Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban Quản lý dự án cho biết: Thân đập hồ chứa nước Khe Ngang xuất hiện một số vết nứt. Chúng tôi đã buộc đơn vị xây dựng phải dừng thi công để kiểm tra nguyên nhân, đến nay vẫn chưa có kết luận.

Theo kế hoạch, dự án Tây Nam Hương Trà sẽ đưa vào phục vụ cuối năm nay. Tuy nhiên với thực trạng như  hiện nay,  tiến độ và chất lượng của dự án vẫn là một câu hỏi để ngỏ.