Bình Định sẽ cưỡng chế các hộ dân không chấp hành lệnh di dời

Lãnh đạo tỉnh Bình Định kiên quyết chỉ đạo công tác di dời dân khỏi vùng nguy hiểm và phải hoàn tất trong ngày 27/10, hộ dân nào không chấp hành thì cưỡng chế.

Theo ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, đến chiều 26/10, tại vịnh Quy Nhơn còn 47 tàu vận tải biển, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn đang vận động, yêu cầu những tàu vận tải này di chuyển vào vùng biển phía Nam của vịnh Quy Nhơn để tránh bão. Đảm bảo trước khi bão số 9 đổ bộ, khu vực vịnh Quy Nhơn sẽ chỉ còn 30 tàu vận tải neo đậu trú bão tại đầm Thị Nại.

Người dân sống trong vùng nguy hiểm di dời đến nơi an toàn ứng phó với bão. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhận định: Tại khu vực đầm Thị Nại chỉ đủ sức cho 30 tàu vận tải biển vào neo đậu an toàn, nếu nhiều hơn sẽ không đủ chỗ và dễ xảy ra va quẹt gây hư hỏng. Do đó, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn phải tiếp tục làm việc, đấu tranh với các chủ tàu, yêu cầu các tàu đi vào vùng biển phía Nam vịnh Quy Nhơn để trú bão, tránh tái diễn sự cố đáng tiếc có hàng chục tàu vận tải bị chìm trong cơn bão số 12 xảy ra vào cuối năm 2017.

“Khi bão số 9 đổ bộ, không để bất kỳ người nào trên tàu, kể cả trên tàu cá, tàu hàng và trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra”, ông Hồ Quốc Dũng kiên quyết.

Tàu vận tải đang neo đậu tại vịnh Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ông Hồ Quốc Dũng đặc biệt yêu cầu các cơ quan chức năng và người dân không được chủ quan trong việc đối phó với bão số 9. Đồng thời, chỉ đạo các huyện miền núi, các địa phương có những điểm xảy ra sạt lở, khu vực biển bị ảnh hưởng triều cường phải rà soát, di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi an toàn trong ngày 27/10. Nếu hộ nào không chịu di dời thì phải cưỡng chế.

Ông Hồ Quốc Dũng đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phải đi kiểm tra, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, các cơ quan, trường học… Kêu gọi người dân dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu để đối phó với mưa bão dài ngày, chấm dứt tình trạng “sáng mưa, chiều ngập, tối kêu cứu”. Các lực lượng quân sự, biên phòng, công an lên phương án sẵn sàng ứng phó với bão số 9, bố trí lực lượng tại các địa phương trong tỉnh để sẵn sàng đối phó khi có tình huống xảy ra.