Lào Cai: Biến 125 ha nương rẫy thành rừng

ThienNhien.Net – Sau gần 9 tháng triển khai, Dự án trồng rừng thay thế nương rẫy tại huyện Bắc Hà, Lào Cai đã trồng được gần 125 ha rừng trên đất nương rẫy với hai loại cây chủ yếu là mỡ và sa mộc, tỉ lệ cây sống chiếm đến trên 90%.

Trồng rừng thay thế nương rẫy tại xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

Dự án được triển khai từ năm 2010 – 2017 nhằm mục tiêu ổn định sản xuất 800 ha nương rẫy hiện có, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng đất nương rẫy lên gấp 1,5 – 2 lần, giúp hình thành các mô hình canh tác trên đất dốc, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa đáp ứng chức năng phòng hộ.

Ngay trong năm đầu tiên, huyện đã chọn 5 xã Thải Giàng Phố, Tà Chải, Bảo Nhai, Nậm Mòn và Na Hối tham gia thí điểm. Chỉ trong vòng 2 tháng (11 – 12/2010), người dân đã trồng xong toàn bộ diện tích được duyệt (124,45ha). Các hộ tham gia không chỉ được cấp cây giống, hướng dẫn kĩ thuật mà còn được cấp gạo ăn trong vòng 7 năm, và được hưởng lợi 100% từ diện tích rừng trồng.

Tuy ban đầu gặp nhiều khó khăn do người dân chưa thực sự đồng thuận nhưng sau một thời gian vận động, hầu hết bà con đã hưởng ứng tham gia. Đến nay, dự án đã phần nào thay đổi được tập quán canh tác lạc hậu của người dân, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, bảo vệ tài nguyên rừng và góp phần xóa đói giảm nghèo.