Quảng Ngãi: Thí điểm thành lập hợp tác xã nghề cá

Tàu cá tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi (Ảnh: VNE)

ThienNhien.Net – Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vừa cho biết sẽ thí điểm thành lập hợp tác xã (HTX) nghề cá kiểu mới trong tháng 7 này.

Trước đó, Liên minh HTX tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Bình Sơn tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm thành lập HTX nghề cá xã Bình Châu, với sự tham dự của đông đảo bà con ngư dân đại diện cho các chủ tàu có công suất từ 90 CV trở lên. Hợp tác xã này có đặc thù vừa hoạt động khai thác hải sản là vừa làm kinh tế, đồng thời tham gia bảo vệ chủ quyền đất nước, do vậy cần được hỗ trợ từ phía Nhà nước và xem đây là việc đầu tư cho bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, trong tình hình hiện nay cần thiết phải kết nối bà con ngư dân lại để hỗ trợ nhau khi gặp rủi ro như thiên tai trên biển. Vì vậy cần phải thành lập HTX nghề cá cho các tàu từ 90 CV trở lên, để phát triển dần, tiến đến không chỉ dùng tàu gỗ mà có cả tàu sắt với sự hỗ trợ của công nghệ. Đây là bước đi đầu tiên nhằm phát triển nghề cá đạt tới trình độ cao, hạn chế rủi ro trên biển.

Đa số ý kiến phát biểu của ngư dân tại Hội nghị đều đồng tình với chủ trương thành lập HTX nghề cá Bình Châu, mong muốn được Nhà nước hỗ trợ về cơ chế và nguồn lực để HTX nghề cá hoạt động theo kiểu mới có điều kiện tồn tại và phát triển bền vững trong tình hình hiện nay.

Huyện Bình Sơn đã có chủ trương trong tháng 7 sẽ thành lập Ban Chỉ đạo triển khai định hướng và các bước đi cụ thể để  HTX nghề cá xã Bình Châu sớm được ra đời và hoạt động có hiệu quả.

Xã Bình Châu hiện có trên 100 tàu, thuyền đánh bắt xa bờ, công suất 90 CV trở lên, chủ yếu hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa. Việc thành lập HTX nghề cá là niềm mong đợi của ngư dân tại đây.