Đưa rừng mưa Honduras, Sumatra vào danh sách di sản bị đe dọa

ThienNhien.Net – Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) đã bổ sung các cánh rừng mưa ở Honduras và đảo Sumatra (Indonesia) vào danh sách “các di sản bị đe dọa” do hoạt động khai thác gỗ trái phép, lấn rừng và xây dựng đường sá.

Cụ thể, Khu Dự trữ Sinh quyển Río Plátano (Honduras) và Khu vực Rừng mưa Nhiệt đới Sumatra (Indonesia) chính là những cái tên được bổ sung vào Danh sách Di sản Thế giới bị Đe dọa của Liên Hợp quốc (UN).

Rừng mưa ở Honduras (Ảnh: Mongabay.com)

Xuất phát từ những mối đe dọa liên quan đến nạn khai thác gỗ, đánh bắt cá trái phép, lấn chiếm đất rừng, săn trộm và sự lỏng lẻo trong quản lý của cơ quan nhà nước, Honduras đã đề nghị thêm Khu Dự trữ Sinh quyển Río Plátano vào danh sách trên. Còn việc bổ sung Khu vực Rừng mưa Nhiệt đới Sumatra là do UNESCO nhận thấy nạn săn trộm, lấn rừng sản xuất nông nghiệp và các dự án làm đường ở đây đang trở thành hiểm họa lớn dần đối với Sumatra, nơi còn khoảng 2,5 triệu héc-ta các hệ sinh thái rừng nhiệt đới với 180 loài động vật có vú và 450 loài chim.

Được biết, mục tiêu mà bản danh sách hướng tới là “huy động sự ủng hộ và nâng cao nhận thức của người dân, cùng nhau nỗ lực đưa các khu vực bị đe dọa thoát ra khỏi tình trạng nguy cấp”.

Cũng theo UNESCO, danh sách bị đe dọa còn giúp “tập trung nỗ lực của các ban ngành chính phủ, xã hội dân sự và sự hợp tác quốc tế” vào việc bảo vệ những khu vực rủi ro. Hiện đã có 36 địa điểm nằm trong trong danh sách của UN, riêng năm 2010, danh sách đã bổ sung thêm một số khu vực thuộc Madagascar, Hoa Kỳ, Uganda và Georgia.