Cho phép nhà máy luyện vàng cơi nới bãi thải trên đất rừng tự nhiên

ThienNhien.Net – Công ty TNHH vàng Phước Sơn vừa được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép thuê  59.349m2 đất rừng tự nhiên thuộc quy hoạch rừng sản xuất và đất khác để sử dụng vào mục đích xây dựng mở rộng khu chứa đá thải, xây đường nội bộ và kênh đặt ống dẫn tại xã Phước Đức, huyện Phước Sơn trong thời gian 23 năm. Quyết định trên cho biết toàn bộ diện tích đất nêu trên là đất rừng nghèo, rừng tự nhiên đã bị tác động.

Điều lạ là cách đây hơn một năm, chính UBND tỉnh Quảng Nam cùng các ban ngành địa phương đã từ chối đề xuất này của Công ty Phước Sơn chỉ vì e ngại việc mở rộng diện tích nhà máy tuyển luyện vàng Đăk Sa (xã Phước Đức) do đơn vị này quản lý sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phần diện tích rừng tự nhiên gần đó.

Con đường mòn dẫn vào bãi thải nhà máy luyện vàng từng bị Công ty Phước Sơn san ủi trái phép (Ảnh: Lao Động)

Theo thông tin tìm hiểu, từ tháng 11/2009, Công ty vàng Phước Sơn đã lập hồ sơ xin thuê đất và tới giữa năm 2010 thì bắt đầu đệ trình UBND tỉnh, xin được thuê hơn 59.000m2 đất tại địa bàn xã Phước Đức để mở rộng con đường mòn dẫn vào bãi thải nhà máy tuyển luyện vàng Đăk Sa với lý do “áp lực phải hoàn thành nhà máy theo đúng tiến độ quy định tại giấy phép khai thác”.

Tuy không được địa phương chấp thuận nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên làm liều, thuê máy móc san ủi hơn 5000m2 đất rừng tự nhiên để làm đường và chuẩn bị “công phá” vùng đất rừng rộng hơn 48000m2 còn lại. Hành vi này chỉ bị dừng lại khi đoàn thanh tra liên ngành tỉnh, huyện phát hiện và tạm đình chỉ.

Với sai phạm trên, Công ty Phước Sơn bị UBND huyện Phước Sơn xử phạt hành chính 30 triệu đồng kèm đền bù thiệt hại cây rừng trị giá 200 triệu đồng và trồng thay thế 38 ha rừng với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chỉ hơn một năm sau, đơn vị này đã hợp thức hóa được những việc mà họ từng không được phép làm. Khu vực rừng tự nhiên vốn được nâng niu, gìn giữ nay trở thành rừng nghèo? Người ta dễ đặt câu hỏi điều gì đã khiến UBND tỉnh Quảng Nam thay đổi quan điểm và chấp thuận đề nghị của Công ty vàng Phước Sơn?