Bạc Liêu: Trồng thí điểm lúa “siêu” chịu mặn

Ông Trần Quốc Dũng (một nông dân tại thị trấn Ngan Dừa) phấn khởi trước sự phát triển tốt của giống lúa chịu mặn Một bụi đỏ hạt gạo màu hồng (Ảnh: Quốc Minh/Sgtt.vn)

ThienNhien.Net – Sau một thời gian dày công nghiên cứu, các nhà khoa học trường Đại học Cần Thơ đã cho ra đời hai giống lúa “siêu” chịu mặn là lúa Sỏi và Một bụi đỏ, đồng thời nhanh chóng chuyển giao hai giống lúa này cho UBND huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) trồng thí điểm.

Theo Báo điện tử Sài Gòn Tiếp thị Media 09/6/2011, lúa Sỏi và lúa Một bụi đỏ chịu mặn đến 10‰. Ban đầu, với 4kg lúa Sỏi giống, huyện Hồng Dân đã tiến hành gieo thử lúa tại vùng đất độ mặn 10‰. Sang đến năm 2012, những đồng đất có độ mặn cao nhất của huyện sẽ trồng 300ha lúa Sỏi, năng suất ước tính từ 4,5 – 6 tấn/ha. Riêng giống lúa Một bụi đỏ được người nông dân nơi đây đánh giá có thể chịu mặn đến trên 8‰.

Hiện huyện Hồng Dân đang phối hợp với trường Đại học Cần Thơ nỗ lực nhân giống lúa Sỏi ra diện tích 150ha. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bạc Liêu còn đồng ý hỗ trợ 1 tỷ đồng cho huyện Hồng Dân tiến hành triển khai nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất giống lúa Một bụi đỏ hạt gạo màu hồng, coi đây là phương án khả thi cho vùng đất lúa – tôm chuyển đổi.