Rwanda nhận khoản vay tài trợ khí hậu trị giá 319 triệu USD từ IMF

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã phê duyệt khoản vay trị giá 319 triệu USD (tương đương 342 tỷ Rwf) để tài trợ cho các dự án giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu ở Rwanda.

Khoản tài trợ này được đảm bảo theo Quỹ cơ sở khả năng phục hồi và bền vững” (RSF), một sáng kiến ​​nhằm giúp các thành viên IMF có thu nhập trung bình và thu nhập thấp dễ bị tổn thương giải quyết các thách thức cơ cấu dài hạn như biến đổi khí hậu bằng nguồn tài chính dài hạn, chi phí thấp.

Khoản vay đi kèm với một công cụ điều phối chính sách mới kéo dài 36 tháng nhằm hỗ trợ chính phủ xây dựng tiến trình cải cách kinh tế vĩ mô và tài chính nhằm mang lại tăng trưởng toàn diện, linh hoạt và bền vững hơn.

Đại diện Bộ Tài chính Rwanda chụp ảnh cùng các quan chức IMF trong một cuộc gặp mặt bên lề COP27 (Nguồn: Bloomberg)

Chương trình RSF sẽ bao gồm việc tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư công nghiệp xanh, tạo thêm không gian tài chính, giảm thiểu rủi ro tài chính và tăng cường động lực nợ công và ổn định cán cân thanh toán trong tương lai.

Theo Bo Li, Phó Giám đốc điều hành và Quyền Chủ tịch hội đồng quản trj IMF cho biết: “Rwanda đã trở thành quốc gia châu Phi và có thu nhập thấp đầu tiên được hưởng lợi từ Quỹ khả năng phục hồi và bền vững (RSF), một sự ghi nhận cam kết của quốc gia này nhằm tăng cường khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu.”

Tại thông báo ban đầu, Uzziel Ndagijimana, bộ trưởng tài chính của Rwanda, cho biết: “Sự hỗ trợ này của IMF là một chất xúc tác dự kiến ​​sẽ kích hoạt thêm nguồn tài chính từ các tổ chức khác bao gồm cả khu vực tư nhân. Chúng tôi đang hợp tác tốt với các đối tác phát triển của chúng tôi trong lĩnh vực này cũng như đối với khu vực tư nhân như trái phiếu xanh.”

Rwanda có một kế hoạch hành động về khí hậu sẽ tiêu tốn 11 tỷ USD (khoảng 11,2 nghìn tỷ Rwf) cho đến năm 2030. Chi phí cho các biện pháp giảm thiểu ước tính vào khoảng 5,7 tỷ USD trong khi hơn 5,3 tỷ USD sẽ dành cho các ưu tiên thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong khi các nguồn lực cho kế hoạch hành động khí hậu của Rwanda tiếp tục được huy động, Ndaijimana tiết lộ rằng khoảng cách còn lại là khoảng 7 tỷ USD so với số tiền cần thiết.

IMF lưu ý rằng các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường năng lực quản lý rủi ro và áp dụng các biện pháp quản lý đầu tư và tài chính công hiệu quả và minh bạch hơn.

Việc thắt chặt tiền tệ quyết đoán hơn của Ngân hàng quốc gia Rwanda (NBR) là cần thiết để kiềm chế áp lực lạm phát đồng thời đảm bảo tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn vẫn là chìa khóa cho sự ổn định bên ngoài. Tiếp tục giám sát khu vực tài chính để đảm bảo rủi ro vẫn được kiềm chế trong khi làm sâu sắc thêm thị trường tài chính và thúc đẩy tài chính hòa nhập cũng rất quan trọng.