ADB và Australia hỗ trợ xây cầu trên dòng Cửu Long

ThienNhien.Net – Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê chuẩn gói hỗ trợ kỹ thuật trị giá 26 triệu USD từ Chính phủ Australia đầu tư cho Dự án Kết nối Trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long để xây dựng hai cây cầu dây văng lớn và một con đường dài 25km liên kết các công trình này. Mỗi cây cầu sẽ có chiều dài 2km, rộng 40m với 6 làn đường giao thông.

Ảnh minh họa: Mekongtourism.org

Theo như tuyên bố của Thủ tướng Australia trong chuyến thăm chính thức Việt Nam hồi tháng 10 vừa qua, gói hỗ trợ nói trên cũng nằm trong cam kết hỗ trợ 171 triệu USD từ Chính phủ Australia tới Chính phủ Việt Nam.

Trong đó, Australia sẽ hỗ trợ tài chính cho hoạt động kỹ thuật, thiết kế và giám sát xây dựng dự án, đồng thời cũng là nhà tài trợ chính cho công trình xây dựng cầu Cao Lãnh tại tỉnh Đồng Tháp trên sông Tiền. Việc thi công cây cầu còn lại, cầu Vàm Cống trên sông Hậu, sẽ do Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ thông qua khoản vay trị giá 200 triệu USD.

Quy trình thiết kế kỹ thuật và đấu thầu cầu Cao Lãnh được kỳ vọng hoàn thành trong năm 2012 và dự kiến, năm 2013 công trình sẽ bắt đầu khởi công và đưa vào sử dụng vào năm 2017.