Nở rộ lễ hội du lịch biển

Hàng loạt các địa phương có biển ở phía Bắc sẽ tổ chức lễ hội nhân dịp 30/4-1/5. Sầm Sơn (Thanh Hoá) và Cửa Lò (Nghệ An) kỷ niệm 100 năm ngành du lịch tỉnh; Hạ Long (Quảng Ninh) với Carnaval Hạ Long 2007.

Mở màn từ 28/4, kết thúc ngày 2/5, Carnaval Hạ Long là lễ hội của đường phố và trên biển. Đây sẽ là lễ hội đường phố đầu tiên được tổ chức tại Bãi Cháy và TP. Hạ Long, với sự tham gia của hàng trăm nghìn người.

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành cho biết, toàn bộ bến phà và cầu Bãi Cháy, vịnh Cửa Lục và các khu phụ cận như Tuần Châu, cảng Hòn Gai… đều là nơi diễn ra các sự kiện lớn. Màu sắc lộng lẫy, vui tươi sẽ tràn ngập các khu trưng bày về du lịch Hạ Long, hay các buổi diễu hành xe máy, múa lân, sư tử… trên đường phố. Buổi tối, 29/4 sẽ có trình diễn ánh sáng laser và bắn pháo hoa trên cầu Bãi Cháy.

Trong các ngày này, một loạt các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi giải trí như liên hoan ẩm thực, nghệ thuật 8 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ; thi đấu bóng chuyền bãi biển, đua thuyền chài, thi cầu lông, tennis… cũng diễn ra. Tổng số kinh phí thực hiện khoảng 8 tỷ đồng.

Cùng với Carnaval Hạ Long, “Lễ hội 100 năm du lịch Sầm Sơn” cũng khai mạc ngày 28/4. Ông Lê Văn Nam, Giám đốc Sở Du lịch Thanh Hoá, quảng bá, đây là lễ hội lớn nhất từ trước đến nay tại đây. Thanh Hóa đã chi gần 70 tỷ đồng để chỉnh trang đô thị. Hơn 400 các công trình, tụ điểm vi phạm trật tự mỹ quan khu du lịch đã được phá dỡ.

Sở Du lịch Thanh Hoá đã xây dựng 5 panô tuyên truyền quảng cáo lớn trên trục quốc lộ 1A từ Dốc Xây (thị xã Bỉm Sơn) đến Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia); lắp đặt 15 biển chỉ dẫn đến các khu, điểm du lịch trong tỉnh; in hàng ngàn bản đồ du lịch, băng rôn; sách song ngữ Anh – Việt giới thiệu về du lịch xứ Thanh… Bên cạnh đó, hơn 300 chủ nhà nghỉ, khách sạn tại Sầm Sơn cũng đã đầu tư nâng cấp các phòng nghỉ, công trình phụ trợ để phục vụ tốt du khách.

Ông Nam nói rằng, Sầm Sơn cam kết năm nay sẽ hạn chế tối đa tình trạng chèn ép, bắt chẹt du khách. Toàn bộ khu du lịch sẽ phục vụ khách bằng bộ mặt mới, chưa từng có ở đây. Cúp bóng chuyền bãi biển, Gala vũ điệu trên sóng, Festival trò diễn dân gian, Lễ hội bánh giày, cà kheo trên biển… sẽ là những chương trình hút khách nhất của Sầm Sơn hè này.

Tại Cửa Lò, mọi công việc chuẩn bị cho kỷ niệm 100 năm du lịch Cửa Lò gần như hoàn tất. Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Hoàng Trung Châu khẳng định, năm nay, 100% nhân viên phục vụ trong các khách sạn ở Cửa Lò phải có chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ du lịch. “Các khách sạn đừng bao biện là khách sạn của tôi, tôi chịu trách nhiệm. Họ còn chính là thương hiệu, chất lượng sản phẩm của Cửa Lò”, ông Châu nói. Đội ngũ taxi, xe ôm, chụp ảnh đều đã được học về giao tiếp, ứng xử với khách.

Chương trình lễ hội tại Cửa Lò dự kiến sẽ kéo dài hơn các địa phương khác, bắt đầu từ 25/4 và kết thúc vào 5/6. Ngoài các chương trình lễ hội, vui chơi, thể thao, các DN lữ hành của tỉnh còn mở 7 tour du lịch từ Cửa Lò đi khu di tích lịch sử Kim Liên, ngã ba Đồng Lộc, Vườn quốc gia Pù Mát… và sang Lào, như tới Cánh đồng Chum, vùng Buly Khămxay… Năm ngoái, Cửa Lò đã đón trên 1 triệu khách du lịch.

Tại buổi lễ công bố các sự kiện du lịch năm 2007, do Tổng cục Du lịch tổ chức sáng nay (23/4), Cục trưởng Cục Xúc tiến Phạm Hữu Minh cho biết, các lễ hội biển ở các tỉnh phía Bắc đã được Tổng cục Du lịch xem xét, góp ý trước khi cho phép tổ chức. Việc kiểm duyệt này nhằm tránh để xảy ra tình trạng các sự kiện na ná giống nhau, không đặc sắc, hoặc tổ chức theo kiểu phong trào.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, trong quý I năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 1,11 triệu lượt khách, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam có sự bứt phá mạnh như Hàn Quốc tăng 18%, Pháp tăng 34%, Nga tăng 43%, Bỉ tăng 32%…

Dự kiến, lượng khách du lịch nội địa dịp 30/4-1/5 sẽ tăng cao, đạt mức 20-30% so với cùng kỳ các năm trước.